ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวสันต์ วิสัยชนม์ นายก อบต.หนองบ่อ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ นายพลชัย เจนกิจเจริญชัย รองนายก นายไพบูลย์ อรุณแสงศิลป์ รองนายก น.ส.ริญญารัตน์ ศรีรุ่งเรือง ปลัด อบต.หนองบ่อ นายสมบัติ รู้รอบ หัวหน้าสำนักปลัด อบต.หนองบ่อ พร้อมด้วยคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 1-9 นำคณะเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ตามหลักสูตรโครงการหมอหมู่บ้าน ในพระราชประสงค์ภายใต้โครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อให้ความรู้ด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้น การช่วยเหลือฟื้นคืนชีพเบื้องต้น และการควบคุมป้องกันโรคติดต่อในชุมชน

เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ และได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้องตามหลักการปฏิบัติ สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉินก่อนนำส่งสถานพยาบาล โดยมี ดร.อุดม โปร่งฟ้า ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตรหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ณ ลานอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองบ่อ

นายวสันต์ กล่าวว่า ได้จัดให้มีการฝึกอบรม ตามโครงการอบรมหมอหมู่บ้านในพระราชประสงค์ ด้านการรักษาพยาบาลเบื้องต้น การช่วยฟื้นคืนชีพเบื้องต้น และการควบคุมป้องกันโรคติดต่อในชุมชน โดยทางคณะกรรมการหมู่บ้าน หมู่ที่ 1-9 ได้นำพี่น้องประชาชนเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อให้มีความรู้เบื้องต้นด้านการรักษาพยาบาล และการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อการช่วยเหลือเบื้องต้นได้ทันท่วงที และถูกต้อง รวมถึงการส่งต่อผู้ป่วย ผู้บาดเจ็บยังแพทย์ หรือสถานพยาบาลอย่างรวดเร็ว และถูกวิธี จะทำให้มีโอกาสรอดชีวิต สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ดังนั้นการอบรมหลักสูตรโครงการหมอหมู่บ้าน ในพระราชประสงค์ ให้กับชาวบ้าน เพื่อให้มีความรู้การรักษาพยาบาลเบื้องต้น และการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ที่เป็นสิ่งสำคัญทำให้ผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ที่ถูกต้อง และได้รับการฝึกฝนอย่างถูกวิธี สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้อื่นได้ในภาวะฉุกเฉินได้อย่างเหมาะสมต่อไป.