เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 3 ส.ค. ร.ต.อ.ปานสาร ครองสิทธิ์ รอง สวป.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี รับแจ้งเหตุทะเลาะวิวาท เหตุเกิดภายในซอยเย็นสบาย ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.เมืองพัทยา ให้ทราบ ก่อนนำกำลังเจ้าที่ ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุภายในซอย พบทั้งคนไทย และชาวต่างประเทศ สัญชาติคูเวต ตะโกนด่าทอกันไปกันมาลั่นซอย เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างก็พากันแยกย้ายหลบหนี ทิ้งไว้เพียงร่องรอยความเสียหายของผู้ประกอบการสองฝั่งข้างทาง เศษกระจกเศษแก้ว กระจัดกระจายเกลื่อนพื้น ทั้งนักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้ใกล้เคียง ต่างอยู่ในอาการหวาดผวาขวัญหนีดีฝ่อ จากเหตุการณ์ชุลมุนที่เกิดขึ้น ระหว่างกลุ่มวัยรุ่นชาวไทยและแก๊งชาวตะวันออกกลาง

สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ทราบว่า สังเกตเห็นกลุ่มคนไทยทำร้ายชาวต่างชาติ โดยมีชาวบ้านเข้าไปห้ามปราม แต่กลุ่มผู้ก่อเหตุไม่ฟังเสียง ก่อนพากันหลบหนีชุลมุนแยกย้ายกันไป แต่ไม่นานกลุ่มวัยรุ่นคนไทยซึ่งเป็นกลุ่มประกอบอาชีพขับรถ ขี่ จยย. ของแอปพลิเคชันรายหนึ่ง ยกพวกกันมาหลายสิบคน แล้วหยิบข้าวของขว้างปาใส่กลุ่มชาวต่างชาติ ทำให้กลุ่มชาวต่างชาติพากันวิ่งหนีหัวซุกหัวซุน ทำให้ทรัพย์สินของผู้ประกอบการหลายร้านได้รับความเสียหาย ส่วนสาเหตุนั้นไม่ทราบว่าเกิดจากเรื่องใด

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์อีกรายยังเปิดเผยอีกว่า ได้ยินเสียงอึกทึกครึกโครม เมื่อออกมาดูก็พบว่ากลุ่มวัยรุ่นคนไทย ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับชาวต่างประเทศ โดยใช้ก้อนหินขว้างปาและทุบรถ จยย. ของชาวต่างประเทศได้รับความเสียหาย ทั้งยังขี่รถ จยย. แต่งซิ่งท่อไอเสียเสียงดัง ไล่ล่ากันไปมาสนั่น โดยกลุ่มวัยรุ่นชาวไทยทำร้ายร่างกายไม่เลือกหน้า

ขณะที่กล้องวงจรปิด รวมถึงชาวบ้านที่ถ่ายคลิปวิดีโอไว้ได้นั้น สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์ชุลมุน ระหว่างกลุ่มคนไทย และชาวตะวันออกกลาง ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทำให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ต้องพากันหลบหนีเอาชีวิตรอดกันโกลาหล ซึ่งเป็นเรื่องทำลายภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

เบื้องต้นมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นชาวต่างประเทศจำนวนหลายราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายส่งโรงพยาบาล พร้อมแนะนำให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บ เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมนำกล้องวงจรปิด รวมถึงคลิปวิดีโอที่สามารถบันทึกบันทึกไว้ได้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไว้เป็นหลักฐาน เพื่อเอาผิดกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมดตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป