เดิมทีอำเภอสังขละบุรี ตั้งอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรม หลังจากมีการก่อนสร้างเขื่อนเขาแหลม ชื่อเดิม ชื่อปัจจุบัน เขื่อนวชิราลงกรณ เริ่มก่อสร้างเขื่อนในปีพ.ศ. 2524 หลังจากที่เขื่อนสร้างเสร็จในปี 2527 ได้เก็บกักน้ำไว้ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า และส่งน้ำมาในพื้นที่ตอนล่างของจังหวัดกาญจนบุรี ใช้เกษตรกรรม จนถึงปลายทางจังหวัดสมุทรสงคราม พื้นที่เก่าของชาวบ้านที่ได้ทำเกษตรกรรมได้ถูกจมลงอยู่ใต้น้ำจากการปิดเขื่อนเก็บกักน้ำ หลังจากนั้นชาวบ้าน ได้รับเวนคืนที่ดินจัดสรรย้ายอำเภอสังขละบุรี ย้ายกันมาอีกครั้งเพื่อจะสร้างอำเภอใหม่ในปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าคนสังขละบุรียอมเสียสละเพื่อให้คนส่วนมากได้ใช้น้ำ เพื่อบริโภค การเกษตร

ปัจจุบันอำเภอสังขละบุรี มีเขตติดต่อชายแดนกับประเทศเมียนมา คือจุดผ่อนปรนทางการค้าและการท่องเที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นด่านแห่งแรกของประเทศ มีมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา 200 กว่าปี แต่ทุกวันนี้ยังเป็นจุดผ่อนปรน ชาวบ้านก็ไม่ได้คิดอะไรมากในเมื่อเปิดด่านถาวรไม่ได้ก็ไม่ใช่ปัญหา

การคมนาคมระหว่างถนนบางใหญ่ กรุงเทพฯ ขึ้นมอเตอร์เวย์ สาย81 มาลงในตัวจังหวัดกาญจนบุรีใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง รวมระยะทาง 100 กิโลเมตรที่จะเปิดถนนให้ใช้บริการในปี 2567 ปลายปีนี้ ถนนระหว่างตัวจังหวัดกาญจนบุรีไปอำเภอทองผาภูมิ ถนนลาดยาง2ช่องการจราจรใหญ่ และถนนจากอำเภอทองผาภูมิไปอำเภอสังขละบุรี ถนน2 ช่องจราจรไม่มีไหล่ทาง สภาพปัจจุบันมีรถขนส่งสินค้าส่งออกระหว่างประเทศเมียนมา บางบริษัทส่งออกสินค้าถึงประเทศอินเดีย จากเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศเมียนมา ทำให้ผู้ประกอบการชายแดนส่งสินค้าไปประเทศเมียนมา หันมาใช้ช่องทางด่านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เขตแนวชายแดนติดกับประเทศเมียนมา อ. อำเภอพญาตองซู จังหวัดแมะละแม่ง ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีธุรกิจค้าขายใหญ่อันดับ3ของประเทศเมียนมา

จึงทำให้ปัจจุบันอำเภอสังขละบุรี เนื้อหอม การขนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ แต่เกิดปัญหาทุกวันถนนไม่พอรองรับกับการขนส่งสินค้า สภาพการจราจรรถขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ บางช่วงไม่สามารถขึ้นเขาได้ ทำให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้าน รวมไปถึงรถฉุกเฉินส่งต่อผู้ป่วยหนักเข้าไปรับการรักษา และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ สถานที่ท่องเที่ยวสะพานไม้ยาว อันดับ2 ของโลก และวิถีชุมชนวัฒนธรรม 5 เชื้อชาติ

นางสาวภัณฑิรา นามวงศ์ เจ้าของห้างหุ้นส่วนภัณฑิราโลจิสติกส์ ผู้ประกอบในพื้นที่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว สาเหตุรถบรรทุกสินค้านำมาส่งชายแดนเจดีย์สามองค์ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งทุกวันรถไม่สามารถขึ้นเขาได้ทำให้ ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่ใช้ถนนร่วมกัน อยากให้คนขับทุกคนประเมินตนเองว่าถ้าขึ้นไม่ได้คุณสามารถถอยกลับมาตั้งหลักได้ไหม ถ้าไม่ได้ควรใช้รถลาก อย่าลองผิดลองถูกคะเพราะจะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ส่วนรถใหญ่คนที่ขับตามคันหน้าควรทิ้งระยะหว่างปรมาณ 100เมตร ต่อคันหน้า อยากให้คนขับทุกคันช่วยมีน้ำใจต่อรถทุกคันที่สัญจรไปมา หากมีรถคาเนินช่วยโบกหรือดักรถประเมินสถานการณ์ดูคะว่ารถอะไรไปได้รถอะไรไปไม่ได้ อย่าอ้างว่าฝนตกสังขละบุรีหน้าฝนตกแทบตลอด เตรียมตัวให้พร้อมทั้งตัวเราและพร้อมช่วยเหลือกันและกัน เวลาเข้าเส้นทองผาภูมิ ไปสังขละบุรี หากมีรถเล็กขับตามหลังชลอความเร็วดูระยะที่ปลอดภัยให้เขาเเซงก่อน อย่าขับแบบไม่สนใจใครเห็นใจชาวบ้านด้วย ชาวบ้านที่นี้ด้วย ความเดือนร้อนมันบ่อยครั้งทุกวัน วันละไม่รู้กี่รอบ ช่วยกันแล้วทุกอย่างจะดีขึ้นในระว่างรอรัฐทำถนนให้

คนสังขละบุรี เปิดเป็นด่านถาวรไม่ได้ก็ไม่ใช่ปัญหา ปัญหาที่เกิดอยู่ทุกวันคือเรื่องถนนควรจะขยายให้ใหญ่ หรือเพิ่มช่องการจราจร ดีกว่านี้เพื่อลดผลกระทบกับชาวบ้าน เวลาจะเดินทางเข้าในตัวจังหวัดกาญจนบุรี ระยะทาง 250 กิโลเมตร ไม่สามารถคำนวณเวลาได้ บางครั้งรถต้องติดเป็นเวลานานนับชั่วโมง คิดดูว่าถ้ามีผู้ป่วยเจ็บหนักต้องส่งต่อเข้าทำการรักษา ผ่านมาอยู่1เคสเสียชีวิตระหว่างทาง หรือจะให้มีรายอื่นอีก คนสังขละบุรี มีความหวังจากรัฐบาล และหน่วยงานช่วยเร่งแก้ไขปัญหาถนนที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ดีกว่าเก่า แบบจริงใจทำ ไม่ใช่มีเพียงแค่กลิ่นไอความเจริญ