สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่า คณะผู้เลือกตั้งของพรรคเดโมแครต จัดการลงคะแนนแบบออนไลน์ เป็นเวลา 4 วัน เริ่มเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อรับรองนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำและตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในวันที่ 5 พ.ย. นี้


ทั้งนี้ ผลการหยั่งเสียงยืนยันว่า แฮร์ริสได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากคณะผู้เลือกตั้งอย่างน้อย 2,350 เสียง มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำคืออย่างน้อย 1,975 เสียง และคณะกรรมการบริหารของพรรคเดโมแครตคาดการณ์ว่า เธออาจได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากคณะผู้เลือกตั้งมากถึง 3,923 เสียง หรือคิดเป็น 99% ของจำนวนคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด


ขณะที่การประกาศรับรองแฮร์ริสอย่างเป็นทางการ จะเกิดขึ้นระหว่างการประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ วันที่ 19 ส.ค. นี้


อนึ่ง สถานการณ์ภายในพรรคเดโมแครตกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้น หลังประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศเมื่อช่วงสองสัปดาห์ก่อน ไม่รับตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต แล้วยืนยันการสนับสนุนแฮร์ริสเป็นตัวแทนพรรคคนใหม่ อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่ารองผู้นำหญิงของสหรัฐจะเลือกบุคคลใด ให้ลงสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ด้านผลสำรวจความคิดเห็นผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งชาวอเมริกัน จัดทำระหว่างวันที่ 24-25 ก.ค. และ 28-31 ก.ค. ที่ผ่านมา พบว่าทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 49% ต่อ 44% แต่ส่วนต่าง 5% นั้น ลดลงจาก 7% ที่เคยมีการสำรวจเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ส่วนโพลของบิ๊กดาตา จัดทำระหว่างวันที่ 28-30 ก.ค. ที่ผ่านมา ให้ ทรัมป์มีคะแนนนิยมนำเหนือแฮร์ริส 46.7% ต่อ 45.5% แต่ 7.8% ยังไม่ตัดสินใจ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES