เมื่อวันที่ 2 ส.ค.67 นายสยาม ศิริมงคล อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย นางอรจิรา ศิริมงคล อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยและประธานชมรมแม่บ้านพัฒนาชุมชน แถลงข่าวเตรียมพร้อมจัดงานศิลปาชีพประทีปไทย OTOP หลอมดวงใจ ด้วยพระบารมี ตระการตากับผ้าไทยใส่ให้สนุก ชมและเลือกซื้อหัตถศิลป์อันทรงคุณค่าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และสุดยอดสินค้า OTOP ทั่วไทย อร่อยล้ำกับ OTOP ชวนชิม นัดช้อปพร้อมกัน 10–18 ส.ค.นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพค เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

นายสยามกล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีต่อการอนุรักษ์และสืบสานภูมิปัญญาของคนไทย รวมทั้งเพื่อประชาสัมพันธ์การดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ถือเป็นโครงการสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเชื่อมโยงเศรษฐกิจมหภาค เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และการมีงานทำให้กับประชาชน คาดว่าการจัดงานครั้งนี้ จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 100,000 คน มียอดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมงานกว่า 1,500 ราย ภายในงานมีกิจกรรมหลักที่น่าสนใจ ดังนี้ 1)นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง 2) การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของศูนย์ศิลปาชีพ 3) การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

4) การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกองทุนกำลังใจ ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา 5) การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิภูบดินทร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 6) การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิราชทัณฑ์ ปันสุข ทำความดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ 7) กิจกรรม Highlight ได้แก่ โซนศิลปิน OTOP และโซนผ้าไทยใส่ให้สนุก ประกอบด้วย นิทรรศการผ้าไทย/ First Lady / นิทรรศการเส้นไหม 8) Health & SPA 9) OTOP Trader ประเทศไทย / OTOP Trader 10) ผลิตภัณฑ์ผ้าไทยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 11) ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมชุมชนจักสานสู่ตลาดสากล 12) หมู่บ้านคนรักษ์ช้าง

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการจากหน่วยงานภาคี และกิจกรรมการแสดงความบ้นเทิง เช่น การแสดงมินิคอนเสิร์ต จากศิลปินชื่อดัง ตลอดจนกิจกรรมส่งเสริมการขายอีกมากมาย ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นงานแถลงข่าว อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์ OTOP จากผู้ประกอบการที่มาร่วมงานด้วย อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอย้อมคราม จากร้านใต้ตำหนัก จ.สกลนคร ผลิตภัณฑ์จากกระจูด จากร้านราตรีกระจูด จ.นครศรีธรรมราช เสื้อผ้าสำเร็จรูปจากศูนย์เรียนรู้และออกแบบขวัญตา จ.หนองบัวลำภู เครื่องประดับโบราณจากร้านสานเงินสานทอง จ.สมุทรปราการ