กลายเป็นดราม่าสะเทือนโอลิมปิก เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยืนยันว่า อิมาน เคลิฟ รุ่น 66 กก. หญิงจากแอลจีเรีย และ หลิน ยู่ ถิง รุ่น 57 กก. จากไต้หวัน ไม่ผ่านการตรวจเพศ แต่กลับได้ร่วมแข่งโอลิมปิก

ย้อนไปในชิงแชมป์โลกปีที่แล้ว ไอบ้าหรือสหพันธ์มวยสากลนานาชาติตัดสิทธิทั้งคู่ โดยผลตรวจระดับฮอร์โมนเพศชายไม่ถึงเกณฑ์ที่กำหนด ส่วนการทดสอบโครโมโซมของนักมวยก็เป็น XY ทั้งที่โดยปกติผู้หญิงจะมีโครโมโซม XX หรือเป็นไปได้ว่าทั้งคู่มีลักษณะ 2 เพศ ซึ่งหาได้ยากมาก

คณะกรรมการโอลิมปิกแอลจีเรีย (COA) อ้างว่าการตัดสิทธิเป็นส่วนหนึ่งของแผนสมรู้ร่วมคิดเพื่อหยุดยั้งพวกเขาจากการได้รับเหรียญทอง

อย่างไรก็ตาม โอลิมปิกครั้งนี้ ไอบ้าถูกริบสิทธิจัดมวยโอลิมปิก เพราะปัญหาภายในองค์กร และไอโอซียืนยันว่าทั้งคู่มีคุณสมบัติถูกต้อง เป็นเพศหญิงในหนังสือเดินทาง

ล่าสุดในการชกรอบ 16 คน กับแองเลา คารินี จากอิตาลี การแข่งขันจบลงใน 46 วินาที คารินี โดนนักมวยแอลจีเรียต่อยไปแค่สองหมัดแต่คาดว่าอาจจมูกหัก

นายกรัฐมนตรี จิออร์จิยา เมโลนี ของอิตาลีกล่าวว่าการแข่งขันของคารินีกับเคลิฟ ไม่ใช่การต่อสู้ที่เท่าเทียมกัน

“ฉันคิดว่านักกีฬาที่มีลักษณะทางพันธุกรรมของผู้ชายไม่ควรได้รับการยอมรับให้เข้าร่วมการแข่งขันประเภทหญิง ไม่ใช่เพราะคุณต้องการเลือกปฏิบัติ แต่เพื่อปกป้องสิทธิของนักกีฬาหญิงที่จะสามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียม”