เมื่อจอร์แดน บรัสส์ พยาบาลสาวเจ้าของบัญชีผู้ใช้ “ติ๊กต็อก” ในนามของ “jordan.bruss” โพสต์คลิปเตือนผลเสียของการตั้งนาฬิกาปลุกบนโทรศัพท์มือถือไว้หลาย ๆ ช่วงทกเช้า ซึ่งเป็นวิธีที่นิยมใช้ในหมู่ของคนที่ชอบ “ตื่นแล้ว แต่ไม่ยอมลุก” และ “ขอนอนต่ออีก 5 นาที”  ปรากฏว่าโพสต์ของเธอมีผู้ให้ความสนใจเข้าชมไม่ต่ำกว่า 7.2 ล้านครั้งแล้ว

บรัสส์อธิบายว่าการตั้งนาฬิกาให้ปลุกแบบถี่ ๆ อย่างนี้ไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เนื่องจากการที่ต้องสะดุ้งตื่นแบบซ้ำ ๆ ในตอนเช้าจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อวงจรการนอนหลับในช่วงหลับฝัน (REM Cycle) ซึ่งเป็นช่วงที่ร่างกายได้หลับลึก อวัยวะในร่างกายส่วนใหญ่หยุดทำงานหรือทำงานช้าลง ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

@jordan.bruss

Good sleep hygiene is a big part of my physical and mental health. I promise I would not be in the shape I am in without doing some serious research in the deep sleep department. Don’t cause yourself extra physical and mental stress. Excess cortisol levels make you gain and hang on to weight. So when the alarm goes off, it’s time, get up. You’ll look and feel better! #fyp #sleep #sleephygiene #cortisol #cortisollevels #healthylifestyle #healthcoach #lifecoach #nursecoach

♬ original sound – Jordan

นอกจากนี้ ความรู้สึกที่ต้องฝืนระหว่างนอนต่อกับตื่นนอนครั้งแล้วครั้งเล่าจะทำให้ร่างกายเครียดและเหนื่อยล้า ทางที่ดีที่สุดคือ เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุกก็ควรจะลุกจากที่นอนในทันที อย่าทำฝืนสิ่งที่เป็นเหมือนการทรมานตัวเอง

ต่อมา บรัสส์ยังโพสต์คลิปต่อเนื่องซึ่งเป็นการแนะนำวิธีฝึกฝนหรือปรับนิสัยการตื่นนอนเพื่อสุขภาพที่ดี

@jordan.bruss

In one of the comments somebody literally said, “just bc you’re in scrubs doesn’t mean I have to listen to you.” Ok first off somebody has some hospital trauma ???? But Secondly, he’s right!! None of you have to take any of my advice. I’m just here to give you all some health tips, which includes MENTAL HEALTH, and how to reduce stress. It’s all out of LOVE! I’m only here to help ???? #multiplealarms #healthysleepinghabits #mentalhealth #circadianrhythm #healthylifestyletips #nursecoach

♬ original sound – Jordan

พยาบาลสาวแนะนำว่าให้เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดิมเป็นประจำทุกวัน แม้กระทั่งในวันหยุด เพื่อให้ร่างกายและสมองคุ้นเคยกับนาฬิกาชีวภาพ (Circadian rhythm) ของตัวเอง และทำให้มีวงจรการนอนหลับที่มีคุณภาพมากขึ้น

บรัสส์ชี้ว่า การสร้างนิสัยของการเข้านอนและตื่นนอนที่ดีต่อสุขภาพขึ้นมาใหม่นั้น ต้องอาศัยความสม่ำเสมออย่างต่อเนื่องสักระยะเวลาหนึ่ง จึงจะกลายเป็นนิสัยถาวรติดตัว 

นอกจากนี้ เธอยังนำคำแนะนำที่ได้จากผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นมาเล่า โดยมองว่าเป็นคำแนะนำที่มีประโยชน์ กล่าวคือให้วางนาฬิกาปลุกหรือโทรศัพท์มือถือที่ตั้งปลุกไว้ในอีกห้องหนึ่ง หรือไม่ได้อยู่ในระยะที่เอื้อมมือถึง เพื่อให้ตัวเองต้องลุกขึ้นมาจากเตียงเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถปิดเสียงที่ตั้งปลุกเอาไว้

อย่างไรก็ตาม บรัสส์กล่าวว่าเธอไม่ได้บังคับให้ทุกคนต้องทำตามที่เธอบอก เธอเพียงแค่ต้องการอธิบายว่าทำไมพฤติกรรมการตั้งนาฬิกาปลุกแบบถี่ ๆ ดังกล่าวจะทำให้ร่างกายรู้สึกเครียดและเหนื่อยล้าได้เท่านั้น

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES