เหงียน ง็อก หมี คิม หญิงวัย 49 ปีจากจังหวัดล็องอาน ประเทศเวียดนาม ได้รับสมญาว่าเป็น “ช่างเย็บเสื้อผู้ไม่เคยหลับ” จากชาวชุมชน เธอยอมรับฉายานี้อย่างเต็มใจเพราะเป็นชื่อที่เหมาะสมกับตัวเธออย่างมาก

เหงียนเคยให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวมาแล้วหลายครั้ง เธอยืนยันมาตลอดเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมาว่าเธอไม่เคยนอนหลับเลยแม้แต่คืนเดียว พร้อมกับเสริมว่า แม้จะไม่ได้นอน แต่พฤติกรรมเช่นนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเธอเลย

อย่างไรก็ตาม เหงียนอธิบายว่า เธอไม่ได้มีความสามารถเฉพาะตัวของเธอที่ไม่ต้องนอนหลับพักผ่อนมาตั้งแต่เกิด แต่ตอนที่ยังเป็นเด็ก เธอก็มักจะเข้านอนตอนดึก ๆ เหงียนเล่าว่าในตอนแรกเธอไม่ยอมนอนเพราะเธอชอบอ่านหนังสือและมักจะอ่านจนติดพันเมื่อเวลาล่วงเลยเข้าสู่ยามดึก 

ต่อมา เมื่อเธอทำงานเป็นช่างเย็บเสื้อผ้า เธอก็มักจะต้องเย็บผ้าจนดึกดื่นเพื่อทำงานให้เสร็จตามที่ลูกค้าสั่ง เพราะเธอกลัวว่าถ้านอนหลับไปแล้วจะตื่นมาเย็บผ้าไม่ทันตามสั่ง 

เหงียนทำงานทั้งคืนแบบไม่ได้นอนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายเดือน จากที่ทนไม่นอนได้เป็นเดือน เธอก็สามารถอดนอนได้เป็นปี ๆ จนกระทั่งถึงจุดที่ว่าเธอรู้สึกว่าตัวเองไม่จำเป็นต้องนอนหลับพักผ่อนอีกต่อไป และจากนั้นเธอก็ใช้ชีวิตแบบไม่ได้หลับไม่ได้นอนจริง ๆ 

การที่เหงียนมีอาการนอนไม่หลับมาร่วม 3 ทศวรรษและพฤติกรรมการเปิดร้านทั้งวันทั้งคืนของเธอกลายเป็นข่าวไวรัลออนไลน์ในประเทศเวียดนาม ทำให้มีคนแวะมาเยี่ยมเยียนเธอเพื่อมาดูให้เห็นกับตาว่าช่างเสื้อสาวใหญ่รายนี้ไม่เคยนอนจริงหรือไม่

ทุกวันนี้ ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของอาการนอนไม่หลับอย่างต่อเนื่องของเหงียนได้ว่าเข้าข่ายโรคใดในทางการแพทย์ ขณะที่เจ้าตัวเล่าว่า เธอนอนไม่หลับจริง ๆ และแม้แต่เวลาที่เธออยากจะนอนหลับพักผ่อน เธอก็ทำไม่ได้เพราะร่างกายของเธอไม่ยอมหลับ 

ที่มาและเครดิตภาพ : odditycentral.com