เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2567 ที่ลานอเนกประสงค์หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) เป็นสถานที่จัดงาน โคก หนอง นา ปลาร้าอีสาน “ฮักกาฬสินธุ์3” โดยสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.กาฬสินธุ์ หอการค้า จ.กาฬสินธุ์ เครือข่ายโอทอป และเครือข่ายโคกหนองนา 18 อำเภอ ร่วมกันจัดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม ถึงวันที่ 3 สิงหาคม 2567 ซึ่งสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการนำผลิตผลพืชผักสวนครัว จากโคก หนอง นา รวมถึงผลผลิตภัณฑ์ปลาร้ากาฬสินธุ์ และใกล้เคียงทั่วภาคอีสานมากกว่า 300 แบรนด์ นำมาจำหน่ายให้ประชาชนได้เลือกช็อป ชม แซ๊ะ เกิดการซื้อการขายทำให้เกษตรกรในโครงการโคกหนองนา ได้จำหน่ายสินค้าเกษตรทุกรูปแบบ โดยเฉพาะปลาร้าที่ จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นแหล่งผลิตปลาร้าส่งออกแหล่งใหญ่เป็นอันดับหนึ่งในสามของประเทศมีมูลค่าเฉพาะการขายปลาร้าสูงกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี


การจัดงานวันนี้ มีกิจกรรมการประกวด “อาหารถิ่นแซ่บกาฬสินธุ์” ซึ่งเป็นการปรุงอาหารสดจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรโคกหนองนาทั้ง 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ ที่ได้นำปลาร้าเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร โดยมีเชฟระดับประเทศ และเครือข่ายนักชิมอาหารเข้าตัดสินเป็นคณะกรรมการที่เป็นนักวิจัย อาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ประกอบด้วยคุณธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ หรือเชฟจากัวร์ ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาพันธ์เชฟประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย คุณณัฏฐภรณ์ คมจิต หรือเชฟคำนาง ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารถิ่นอีสาน เจ้าของเฮือนคำนาง และคุณราฟาเอล บัตติเยร์ นักชิมชาวฝรั่งเศส จากสมาคมแดนอีสานและฝรั่งเศส


นอกจากนี้ ยังมีพี่ไมค์ ภิรมย์พร ศิลปิน นักร้องชื่อดังที่ได้หันมาเป็นนักธุรกิจน้ำปลาร้า มาร่วมสนุกและสนับสนุนในการร้องเพลง ละครชีวิต และบุญผลา คุณแม่บุญล้ำ ปรีเรือง นักธุรกิจปลาร้าแม่บุญล้ำ ที่ประสบความสำเร็จในการจำหน่ายปลาร้า นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาร่วมเสวนา “ปลาร้าอีสานสู่ตลาดโลก” โดยมีนายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ นายฉัตร์ชัยย์ วิรุฬห์วรวุฒิ ประธานหอการค้า จ.กาฬสินธุ์ นายยุทธนา เกียรติดำเนินงาม นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ หัวหน้าส่วนราชการทุกภาคส่วน ร่วมเป็นกำลังใจ และเสวนา กับผู้ประกอบการได้รับฟัง ถึงที่ไปที่มาของความสำเร็จ “ปลาร้า” แม่บุญล้ำ และไมค์ ภิรมย์พร

ด้านบรรยากาศการแข่งขันปรุงอาหารจึงเต็มเป็นไปด้วยความคึกคัก กลิ่นความหอมของเครื่องปรุง เครื่องเทศอีสานและปลาร้า ถูกนำมารังสรรค์ถึง 16 เมนู ประกวดเป็นอาหารพื้นถิ่น และพื้นบ้านจากทุกอำเภอ เช่น เมนูบึงน้ำดำ ส้มตำปลาร้ากาฬสินธุ์, แกงหน่อไม้ไร้เดียงสา, แกงหน่อนพเก้า, ตำชายชั่ว มั่วนางดิน, แกงหวายใส่ไก่บ้าน, อ่อมหวายใส่ไก่บ้าน, อ๋อเจ้านาง, ลาบหวาย, อ่อมหวายใส่ไก่บ้าน, แกงหวายเห็ดรวม, ซุปหน่อไม้สมุนไพรนางฟ้าเทวดา, น้ำพริกปลาทู, แกงอ่อมไก่บ้านใส่ผักหอม, ปลาร้าทอดสมุนไพร, ส้มตำ และตำลูกจันทร์ ซึ่งสร้างความแปลกใจให้กับเชฟที่เข้ามาดูการปรุง ทั้งนี้ ยังมีการเปิดเวทีเสวนา “ปลาร้าอีสานสู่ตลาดโลก”


นายธีรวีร์ ดิษยะไชยพงษ์ หรือเชฟจากัวร์ ผอ.ฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาพันธ์เชฟประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารไทย กรรมการประกวดอาหาร กล่าวว่า เมนูที่ถูกนำมาปรุงเป็นอาหารอีสานยอมรับว่าวัตถุดิบที่นำมาปรุงนั้นไม่เคยเห็น โดยเฉพาะเมนูส้มตำที่ตำด้วยลูกจันทน์ เพราะไม่เคยคิดว่าลูกจันทน์จะถูกนำมาเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารเป็นส้มตำได้ ทำให้มองว่าอาหารอีสานที่ปัจจุบันเป็นที่นิยมอยู่แล้ว เมนูส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปรู้จักก็จะเป็นลาบ ก้อย ต้ม ส้มตำ แต่ผลจากการประกวดทำให้รู้ว่าอาหารถิ่นอีสาน ที่มีความสะอาดรสชาติอร่อยยังอยู่ในวัฒนธรรมการบริโภคอาหารถิ่นของอีสาน พืชผักท้องถิ่นมีการนำมาปรุงสดให้เห็น จึงเชื่อว่าหลังจากวันนี้หลายเมนู ตนจะนำไปปรุงเป็นเมนูขึ้นโต๊ะอาหารที่จะทำให้ผู้ประกอบการอาหารที่ใช้วัตถุดิบอีสาน สามารถนำไปจำหน่ายต่อยอดไปได้อีก ทั้งนี้ยังเป็นการประกาศให้ทราบทั่วกันว่า “น้ำปลาร้า”, “ปลาร้า” อีสาน สามารถที่จะนำไปประยุกต์เป็นเมนูอาหารได้อีกมากมายอีกด้วย


ทั้งนี้ทาง ผศ.ดร.กรรณิการ์ ห้วยแสน ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารถิ่นอีสาน มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ และ ผศ.ดร.สมสมร แก้วบริสุทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารถิ่นอีสาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวตรงกันเกี่ยวกับการพัฒนาในอดีตเคยมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ยืนยันว่า การถนอมอาหารด้วยการหมัก “ปลาร้า” มีมานานกว่าสามพันปี แต่จะให้ประสบผลสำเร็จในปัจจุบันสิ่งสำคัญ จะต้องเน้นในเรื่องความสะอาด ถูกหลักอนามัยเป็นหลัก การปรุงปลาร้าจะต้องใช้ความอดทนเป็นหลัก ที่เชื่อมั่นว่าหากผู้ที่สนใจต้องการที่ยึดเอาอาชีพผลิตปลาร้ามาทำ สามารถที่จะทำได้เพียงแต่ต้องใส่ใจเพื่อให้มีคุณภาพ ก็จะสามารถนำออกมาจำหน่ายได้


ขณะที่ ไมค์ ภิรมย์พร ศิลปินนักร้องชื่อดัง กล่าวว่า การที่หันมาค้าปลาร้าต้องบอกว่าทุกสิ่งอย่างต้องมีความอดทน ซื่อสัตย์ต่อกัน การประยุกต์ทำปลาร้า ตนเองเคยต้มปลาร้าเอง ทำมาตลอดจนสำเร็จ โดยมี คุณแม่บุญล้ำ คอยเป็นพี่เลี้ยงในการป้อนวัตถุดิบให้ สิ่งที่จะทำ “ปลาร้า” ให้ประสบความสำเร็จจึงขึ้นอยู่กับความตั้งใจซื่อสัตย์ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ต้องการเป็นพ่อค้า แม่ค้าปลาร้า ยืนยันว่าตลาดการค้าปลาร้า เส้นทางสายปลาแดก สามารถที่จะสร้างฐานะครอบครัวได้แน่นอน หากมีความตั้งใจจริงก็จะสำเร็จได้เช่นกัน


ด้านนายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า แนวทางในการพัฒนา “ปลาร้า” จะต้องมีการขึ้นทะเบียนโอทอป ที่ภาครัฐพร้อมที่จะผลักดันให้มีการพัฒนา ที่นอกจากผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์ ถือเป็นแหล่งผลิตแห่งใหญ่ การันตีด้วยตัวเลขการค้าขายปีละเกือบหนึ่งพันล้านบาท หากสนใจก็สามารถไปติดต่อขึ้นทะเบียนโอทอป เพื่อรับการส่งเสริมอย่างมีคุณภาพต่อไป

สำหรับเมนูที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แก่ กลุ่มแซ่บเมืองกาฬสินธุ์ เมนู บึงน้ำดำส้มตำปลาร้ากาฬสินธุ์ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง กลุ่มแซ่บอำเภอนามน เมนู ซุปหน่อไม้สมุนไพรนางฟ้าเทวดา รองชนะเลิศอันดับสอง กลุ่มแซ่บหนองกุงศรี เมนูแกงหวายเห็ดรวม.