สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่า ชาวรัสเซียทุกคนที่เซ็นสัญญากับกองทัพ จะได้รับเงินล่วงหน้า 400,000 รูเบิลรัสเซีย (ราว 166,000 บาท) อีกทั้งคำสั่งของปูติน ยังแนะนำให้หน่วยงานระดับภูมิภาคจ่ายเงินล่วงหน้าจากงบประมาณ อย่างน้อยในจำนวนเงินที่เท่ากันด้วย

อนึ่ง เงินเดือนขั้นต่ำสำหรับพลทหารที่เข้าร่วม “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ของรัสเซีย อยู่ที่ 204,000 รูเบิลรัสเซีย (ราว 85,000 บาท) ซึ่งคำสั่งใหม่จะเพิ่มค่าจ้างรายปีขั้นต่ำในปีแรกของการรับราชการ เป็น 3.25 ล้านรูเบิลรัสเซีย (ราว 1.35 ล้านบาท)

ยิ่งไปกว่านั้น ค่าจ้างรายเดือนของเจ้าหน้าที่จะสูงกว่าเดิม และขึ้นอยู่กับยศของพวกเขา ส่วนทหารใหม่ทุกคนจะได้รับเงินเพิ่มเติม จากการเข้าร่วมการโจมตี หรือทำลายรถถังและเครื่องจักรอื่น ๆ ของข้าศึก.

ทั้งนี้ การปรับค่าจ้างครั้งล่าสุดหมายความว่า ค่าจ้างรายปีขั้นต่ำของทหารอาสาตามสัญญาในรัสเซีย ที่สู้รบในยูเครน จะสูงกว่าค่าจ้างเฉลี่ยในประเทศมากกว่า 3 เท่า ขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำของชาวมอสโก จะสูงเกินค่าจ้างเฉลี่ยมากกว่า 5 เท่า ซึ่งการจ่ายเงินดังกล่าวช่วยให้รัสเซียหลีกเลี่ยงการระดมพลทั่วประเทศครั้งใหม่ได้ หลังแคมเปญเมื่อปี 2565 ทำให้ชาวรัสเซียจำนวนมากหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์บางคนโต้แย้งว่า การจ่ายเงินล่วงหน้า 2 เท่า ส่งผลให้ค่าจ้างพุ่งสูงอย่างรวดเร็วในระบบเศรษฐกิจ อีกทั้งมาตรการต่าง ๆ ก็สนับสนุนให้ทหารอาสากู้เงินเพื่อการอุปโภคบริโภค และมีส่วนทำให้การปล่อยสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค เติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ธนาคารกลางจะปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยหลัก เพื่อลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจก็ตาม.

เครดิตภาพ : AFP