เมื่อผู้ชนะการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ขึ้นแท่นรับรางวัล นอกจากเหรียญรางวัลแล้ว พวกเขายังได้กล่องกระดาษทรงยาวซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากผู้ชมว่ามีอะไรอยู่ในกล่องนั้น

ปริศนานี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมและคนทั่วไปเป็นจำนวนมากจนกระทั่งสำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งต้องค้นคว้าหาคำตอบมาเฉลยให้ได้ นอกจากนี้ยังมีนักกีฬาโอลิมปิกบางคนออกมาโพสต์คลิป “เปิดกล่องโอลิมปิก” ลงบน “ติ๊กต็อก” ให้ได้ดูกันชัด ๆ ว่ามีอะไรอยู่ข้างใน

ปรากฏว่าสิ่งที่บรรจุอยู่ในกล่องกระดาษทรงยาวนั้นคือภาพโปสเตอร์สีสันสดใสอย่างเป็นทางการของโอลิมปิกฤดูร้อน 2024 ซึ่งออกแบบโดยศิลปินชาวฝรั่งเศสชื่อว่าอูโก กัตโตนิ รายงานข่าวระบุว่าเขาใช้เวลาสร้างสรรค์ผลงานต้นฉบับชิ้นนี้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ชั่วโมงภายในเวลา 4 เดือน  

ภาพเต็มของโปสเตอร์อย่างเป็นทางการของการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ออกแบบโดยอูโก กัตตานิ ศิลปินชาวฝรั่งเศส

นอกเหนือจากเหรียญรางวัลและภาพโปสเตอร์ประจำงานแล้ว นักกีฬาที่ชนะการแข่งขันยังได้รับของขวัญเพิ่มเติมอีกชิ้นหนึ่ง ซึ่งก็คือตุ๊กตา “ฟรีชส์” (Phryges) มาสคอตของโอลิมปิก 2024 ที่มีรูปทรงสามเหลี่ยม โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากหมวกฟรีเจียน (Phrygian cap) ซึ่งมีรูปทรงเป็นสามเหลี่ยมและเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ รวมถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส

ตุ๊กตามาสคอต “ฟรีชส์” งานโอลิมปิก 2024 แบบที่วางขายในร้านค้าอย่างเป็นทางการ

สำหรับตุ๊กตาฟรีชส์ที่ผู้ชนะการแข่งขันได้รับนั้นจะมีความพิเศษอยู่ตรงการปักลวดลายเหรียญทอง, เงิน, ทองแดงลงตรงกลางลำตัวด้วย แทนที่จะเป็นโลโก้ของโอลิมปิก 2024 และทางด้านหลังของตุ๊กตาก็จะปักคำว่า “Bravo” ซึ่งหมายถึง “เก่งมาก” ในภาษาฝรั่งเศส

ส่วนนักกีฬาพาราลิมปิกที่ชนะการแข่งขันในครั้งนี้ก็จะได้รับทั้งโปสเตอร์และตุ๊กตาดังกล่าวพร้อมกับเหรียญรางวัลเช่นเดียวกัน

ที่มา : usatoday.com

เครดิตภาพ : AFP