เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกล ถึงการเตรียมพร้อมรับมือคดียุบพรรค ที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดชี้ขาด ในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ว่า ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ว่า หากผลคดีออกมาในทางลบเกิดการยุบพรรคขึ้นมาจริงๆ  ทางพรรคก้าวไกล ได้เตรียมการเอาไว้แล้ว โดยจะย้ายองคาพยพไปอยู่พรรคการเมือง ซึ่งแกนนำได้ไปเตรียมการพูดคุยเจรจาเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว นั่นคือพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล จากนั้นค่อยหารือกันอีกครั้งว่าจะใช้ชื่อเดิมหรือเปลี่ยนชื่อพรรคใหม่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเคาะชื่อพรรคใหม่  อย่างไรก็ตามในส่วนแคนดิเดต หัวหน้าพรรคคนใหม่ ได้รับฉันทามติจากทั้งในพรรค และผู้มีอำนาจบารมีนอกพรรค ว่า จะเป็น น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลขณะที่แนวโน้มหน้าตา กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่นั้น จะเป็น 44 สส.เก่า เป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวรายงานอีก ว่า การยุบพรรคอนาคตใหม่ รอบที่แล้ว มี “งูเห่าสีส้ม” ย้ายซบพรรคขั้วตรงข้ามจำนวนมาก แต่รอบนี้ ทางแกนนำพรรคก.ก.ท่านหนึ่ง เปิดเผย ว่า ในรอบนี้ที่น่าจับตามากกว่างูเห่าก็คือ หนอน โดยลักษณะของ “หนอน” นั้นต่างจาก สส.งูเห่า ตรงที่ว่า หนอนจะคอยคาบข่าวไปบอกพรรคคู่แข่ง  โดยไม่ย้ายพรรคไปไหน เนื่องจากรู้ดีว่าย้ายไปก็สอบตก  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อกรรมการบริหารพรคคก้าวไกล  ณ ขณะที่ถูกดำเนินคดี และจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง หากผลทางคดียุบพรรค ออกมาเป็นลบ นั้นประกอบด้วย  1.นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล 2.นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค 3.นางสาวณธีภัสร์กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็นเหรัญญิกพรรค 4.นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตรตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.นายปดิพัทธ์ สันติภาดา กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ 6.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคใต้ 7.นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคกลาง 8.นางสาวเบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคตะวันออก 9.นายอภิชาติ ศิริสุนทร กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10.นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนปีกแรงงาน 

สำหรับพรรคถิ่นกาขาวชาววิไล (ถกชว.) เดิมชื่อพรรคถิ่นกาขาว ก่อตั้งเมื่อปี 2555  ปัจจุบันมี นายตุลย์ ตินตะโมระ เป็นหัวหน้าพรรค นายกฤติน นิธิเบญญากร เป็นเลขาธิการพรรค  มีสมาชิกพรรคทั้งหมด 10,474 คน โดยมีสโลแกนในทำงานการเมืองคือ ขอดูแล ปกป้อง รักษา พระพุทธศาสนา ให้มั่นคง ยั่งยืน  ที่อยู่ 588/36 หมู่บ้านกรานาดา ปิ่นเกล้า ถ.บรมราชชนนี ต.ศาลาธรรมสพน์ อ.ทวีวัฒนา กทม.