เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ในเช้าวันนี้มีสื่อมวลชนหลายสำนัก เฝ้าติดตามการประชุมของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมข้าราชการตำรวจ หรือ ก.พ.ค.ตร. กรณีพิจารณาวินิจฉัยอุทรณ์ร้องทุกข์ของ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ที่ถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อน ซึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ ทางคณะกรรมการฯ จะมีการพิจารณาลงมติว่าการลงนามคำสั่งดังกล่าวที่ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. โดยขณะนั้นเซ็นคำสั่งในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เห็นชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถามหนึ่งในคณะกรรมการฯ ถึงการพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ ว่า หลังจากเมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ได้รับข้อมูลเป็นการชี้แจงด้วยวาจาจากทั้ง 2 ฝ่าย คือ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ และ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเท็จจริงและดูข้อกฎหมายให้ครบถ้วนทั้งหมด รวมถึงต้องให้กรรมการเจ้าของสำนวนรับไปพิจารณาด้วย ผสมกับข้อมูลที่ได้แสวงหาข้อเท็จจริงมาก่อนหน้านี้

เมื่อถามต่อว่า วันนี้มติจะฟันออกมาได้เลยหรือไม่ หลังมีรายงานว่าการลงมติคณะกรรมการ ก.พ.ค.ตร. เห็นชอบคำสั่ง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ให้ พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ ออกจากราชการมีมติ 6 ต่อ 0 นั้น คณะกรรมการฯ ท่านดังกล่าวระบุว่า ยังไม่สามารถตอบได้ รวมถึงทางกรรมการฯ เอง ก็ไม่สามารถเป็นผู้แถลงคำวินิจฉัยได้ เพราะขั้นตอนหลังจากพิจารณาแล้วเสร็จนั้น ข้อมูลจะต้องส่งให้กับคู่กรณีทั้ง 2 ท่านให้ได้รับทราบก่อน ก่อนจะเปิดเผยคำวินิจฉัยได้ ซึ่งตามขั้นตอน อาจจะต้องเป็นคู่กรณีแถลงเอง.