การจัดกิจกรรมนำกีฬา “มวยไทย” ไปโชว์แข่งขันเสมือนจริงช่วงการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 30 ก.ค.-9 ส.ค.67 ภายใต้การผลักดันของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) นำโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ประธาน IFMA, สเตฟาน ฟ็อกซ์ เลขาธิการ IFMA ร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติฝรั่งเศส และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ร้อยโท สมบัติ บัญชาเมฆ ยอดนักมวยไทยชื่อดังของโลก ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนอกจากการแข่งขันโชว์มวยไทยเสมือนจริงแล้ว ยังทำการโปรโมตมวยไทย การแสดงปี่กลองมวยไทย การไหว้ครู ตามศิลปวัฒนธรรมมวยไทยที่ถูกต้องให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่างๆ ได้รับรู้ถึงศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่มีต้นกำเนินจากประเทศไทย ซึ่งถือเป็นบันไดก้าวสำคัญสานความฝันของคนไทยในการผลักดันมวยไทย ให้ได้รับการบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

กิจกรรมครั้งนี้ มวยไทย จะถูกนำเสนอในหลายพื้นที่ทั่วกรุงปารีส เพื่อแสดงถึงมวยไทยในฐานะศิลปะวัฒนธรรม กีฬาบนสังเวียน และส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกัน ความเสมอภาคและการไม่แบ่งแยก ทุกวันจะมีกิจกรรมมวยไทยและมีนักมวยกว่า 1,500 คน ลงทะเบียน เข้าร่วมงาน

ไฮไลต์สำคัญอยู่ที่วันที่ 5-6 ส.ค. มวยไทย จะขึ้นเวทีหลักในสนามกีฬาที่สร้างขึ้นพิเศษ ที่คลับฟานซ์ กรุงปารีส ซึ่งนักกีฬามวยไทย จาก 28 ประเทศและผู้ชมกว่า 20,000 คน เข้าร่วมงาน ต่อด้วยวันที่ 7 ส.ค. จะมีการสัมมนาการกุศล One World One Muaythai นำโดยนักมวยไทยซูเปอร์สตาร์ บัวขาว บัญชาเมฆ และแชมป์โลกคนอื่นๆ ซึ่งจะมีราชวงศ์จากทั่วโลก สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) และบุคคลสำคัญเข้าร่วมเพื่อทำการกุศลคืนสู่ชุมชน

นอกจากนี้จะมีการจัดการอภิปรายมวยไทยโลกพิเศษ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและศักยภาพของมวยไทย ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาในขบวนการโอลิมปิก วิสัยทัศน์ของ IFMA ในการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมของมวยไทย การพัฒนาเยาวชน การศึกษาและรณรงค์เรื่องการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามอีกด้วย

ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ กล่าวว่า 9 วันของมวยไทย ในโปรแกรมเสริมของ “ปารีสเกมส์ 2024” จะนำมวยไทยสู่มิติใหม่ จะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่าง IFMA และบุคคลสำคัญทั้งหมดในโอลิมปิก และประเทศไทยสามารถภาคภูมิใจได้อย่างเต็มที่ที่ชื่อของมวยไทยมีอยู่ทั่วกรุงปารีส ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ IFMA ในฐานะสหพันธ์สมาคมโลกเพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับการยอมรับจาก IOC