เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พ.ต.ท.ยืนยง คำบอน สว.(สอบสอน) สภ.กุดจับ ได้รับแจ้งเหตุมีชายถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ภายในบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่หมู่ 1 ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เบื้องต้นผู้บาดเจ็บยังอยู่ในบ้าน ส่วนผู้ก่อเหตุไม่ได้หลบหนีไปไหน ยืนรอมอบตัวในที่เกิดเหตุ หลังจากนั้น พ.ต.อ.อัมรินทร์ อยู่เย็น ผกก.สภ.กุดจับ พร้อมด้วยตำรวจชุดสืบสวน รุดไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุบ้านสวน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ที่บริเวณโถงชั้นล่างพบนายยาน อายุ 45 ปี สวมกางเกงขาสั้นสีดำตัวเดียว ถูกยิงเข้าที่ต้นขาขวา กระสุนฝังใน เลือดไหลนองเต็มพื้นบ้าน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือ นายยาน ได้สอบถามอาการและสาเหตุที่ถูกยิง โดยให้การด้วยอาการสับสน

ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นพ่อของผู้บาดเจ็บ อายุ 75 ปี รอมอบตัวพร้อมของกลางอาวุธปืนลูกโม่ ขนาด .38 มีทะเบียน กระสุน 6 นัด เป็นกระสุนจริง 2 นัด ลูกซ้อม 4 นัด ปลอกกระสุน 1 ปลอก โดยรับสารภาพว่าก่อเหตุยิงลูกชายจริง เนื่องจากลูกชายเสพยาคุ้มคลั่งอาละวาดทำร้ายร่างกายแม่ ด้วยการเตะและจิกหัวไปรอบบ้าน จนแม่ต้องหนีออกจากบ้าน เมื่อกลับมาถึงบ้านก็ยังคุ้มคลั่งไม่เลิก ทำร้ายร่างกายตนซ้ำอีก จึงต้องยิงสวนออกไปเพื่อป้องกันตัว ก่อนถูกควบคุมตัวไปทำการสอบสวนที่โรงพัก

เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา “ทำร้ายร่างกายผู้อื่นได้รับบาดเจ็บโดยใช้อาวุธปืน” ซึ่งจะได้ติดตามอาการบาดเจ็บของนายยาน อีกครั้งว่าสาหัสหรือไม่ เพื่อจะได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมทีหลัง ส่วนอาวุธปืนนั้นมีทะเบียนถูกต้อง และครอบครองโดยถูกกฎหมาย ซึ่งจะได้ทำการสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.