เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ บริเวณอุทยานพระใหญ่ถ้ำเขาชะอางค์ ต.หนองไผ่ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ได้มีพิธีพุทธาภิเษกท้าวเวสสุวรรณ รุ่น บัลลังก์บารมีขึ้น โดยมีหลวงพ่อสนองชาติ แห่งวัดเย็นสนิทธรรมารามและพระเกจิชื่อดังในพื้นที่ร่วมพิธีพุทธาภิเษกในครั้งนี้กันอย่างพร้อมเพรียง โดยมีชาวบ้าน และผู้มีจิตศรัทธาเดินทางมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โดยคณะผู้สร้างท้าวเวสสุวรรณ รุ่นบัลลังก์บารมีนี้ ได้กล่าวว่า ท้าวเวสสุวรรณรุ่นนี้ มีความแปลกไม่เหมือนท้าวสุวรรณที่เคยเห็น เนื่องจากมีสีสันสดใส ทั้งสีทอง สีรุ้ง สีฟ้า สีชมพู มีรูปลักษณ์ที่ทั้งน่ารักและน่าเกรงขาม ซึ่งทางคณะผู้สร้างเอง มีความต้องการที่จะยกระดับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สายมูของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะว่าตอนนี้ ชาวต่างชาติไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซียหรือชาวจีน ต่างพากันหาเช่าและอยากได้มาครอบครองอย่างมาก โดยท้าวเวสสุวรรณ บัลลังก์บารมีนี้ ก็เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติที่ติดต่อสั่งจองเข้ามาจนเต็มโควต้าการจัดสร้างแล้ว ทำให้ในพิธีพุทธาภิเษกนี้ ทางคณะผู้จัดสร้างไม่สามารถที่จะเปิดให้ผู้มีจิตศรัทธาเช่าบูชาได้

ทางคณะผู้จัดสร้าง ยังได้กล่าวอีกว่า จากกระแสความนิยม ในองค์ท้าวเวสสุวรรณ บัลลังก์บารมี ที่เป็นการสร้างโดยการนำเอาเรื่องของสิ่งสักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยเคารพนับถือ มาบวกเข้ากับความสวยงามของงานศิลปะ ทำให้ผลงานที่ออกมา ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางทั้งในและต่างประเทศ ทีมผู้สร้างจึงมีความคิดที่จะต่อยอด สร้างสรรค์งานเหล่านี้ออกมาอีก เพื่อผลักดันให้เป็นซอฟท์หาวเวอร์ด้านความเชื่อของประเทศไทย ที่ใครมาเยือนต่างก็ต้องมองหาและอยากเป็นเจ้าของ

ทั้งนี้ ภายหลังพิธีพุทธาภิเษกเสร็จเรียบร้อย ทางคณะผู้จัดสร้าง ได้ทำพิธีจุดประทัดจำนวน 10,000 นัด เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งบรรดาผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างก็ไม่ลืมจะจะส่งเลขเด็ดจากหางประทัดไปทำการเสี่ยงโชค เพราะเชื่อกันว่า เลขหางประทัดที่ได้จากพิธีพุทธาภิเษกนี้จะให้โชคให้ลาภกับผู้ที่มีจิตศรัทธาและเข้าร่วมในพิธี สำหรับเลขหางประทัดในครั้งนี้ คือเลข 87 และ 829