เมื่อวันที่ 31 ก.ค. พ.ต.อ.นภัสพงษ์ โฆษิตสุริยะมณี ผกก.ตม.จ.ชลบุรี ได้รับการประสานข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ว่ามีคนสัญชาติเกาหลีมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา ทางประเทศเกาหลีได้ออกหมายจับและกำลังต้องการตัวเป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.วีระชัย กลิ่นกมุท สว.ตม.จ.ชลบุรี พร้อมด้วย และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน

ตรวจสอบข้อมูลจนทราบว่าคือ นายซอย จิน แท อายุ 40 ปี สัญชาติเกาหลี และเมื่อตรวจสอบข้อมูลในระบบตม. พบว่าวีซ่าโอเวอร์สเตย์จึงได้วางแผนจับกุม ต่อมาได้จับกุมผู้ต้องหาขณะเดินอยู่บริเวณถนนพัทยาสายสาม อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมควบคุมตัวมาสอบสวน

พ.ต.ท.วีระชัย เปิดเผยว่า ขบวนการดังกล่าวลักลอบนำยาเสพติดจากประเทศไทยไปประเทศเกาหลี โดยใช้วิธีการให้ผู้หญิงซุกซ่อนยาเสพติดไว้ตามร่างกาย และทั้งหมดถูกจับที่สนามบินและมีการซัดทอดว่า นายซอย จิน แท เป็นผู้บงการในเรื่องการลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งมูลค่ายาเสพติดถ้าสามารถนำเข้าไปจำหน่ายในประเทศเกาหลีได้จะมีมูลค่าสูงขึ้น โดยยาไอซ์ ในเกาหลีมีราคา กก. ละประมาณ 13 ล้านบาท ส่วนเคตามีนกก. ละ 5.2 ล้านบาท

ขณะที่ผู้ต้องหา ให้การว่า ตนเป็นรองหัวหน้าแก๊งยาเสพติดของเกาหลีใต้ ทำหน้าที่จัดหายาเสพติดในประเทศไทยส่งกลับไปยังประเทศเกาหลี

เบื้องต้นดำเนินคดีในข้อหา “อยู่ในราขอาณาจักรไทยเกินกำหนด ( โอเวอร์สเตย์ )” ก่อนประสานทางตรวจเกาหลีใต้รับตัวไปดำเนินคดีต่อไป.