เมื่อวันที่ 31 ก.ค. เพจเฟซบุ๊ก “ชุมชนข่าวขอนแก่น” ได้โพสต์ภาพยาบ้าจำนวนหลายห่ออยู่ในถุงดำ ทิ้งอยู่ที่นาชาวบ้านในพื้นที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พร้อมข้อความระบุว่า “#ยาบ้าใครทำหล่นไว้ติดต่อรับคืนที่โรงพักเด้อจ้า ชาวบ้านเจอยาบ้ารวมๆประมาณ 134,000 เม็ด ริมทุ่งนาพื้นที่บ้านบูรณะ ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ติดต่อรับคืนได้ที่ สภ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่นเด้อ #ชุมชนข่าวขอนแก่น”

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม พ.ต.อ.พิชัย นาขันดี ผกก.สภ.มัญจาคีรี เปิดเผยว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบถุงขยะสีดำ บรรจุยาบ้า จำนวน 134,000 เม็ด ทิ้งไว้ข้างถนน โดยเป็นเส้นทางระหว่างบ้านบูรณะไปบ้านหนองไฮ ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไปตรวจสอบพบว่า ก้อนสีเหลืองที่อยู่ในถุงขยะสีดำนั้น มีจำนวน 22 ห่อ และเศษอีกเล็กน้อย

“สภ.มัญจาคีรี ได้ประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 มารับไปตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝงของคนที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ยาบ้าที่ยึดได้นั้น เป็นยาบ้าของกลุ่มค้ายาเสพติด นำมาวางไว้รอให้เครือข่ายมารับไปจำหน่ายต่อ แต่จุดที่วางถุงบรรจุยาบ้านั้นเป็นไหล่ถนนสูง ถุงยาบ้าอาจจะลื่นไหลลงข้างทาง เครือข่ายที่มารับจึงมองไม่เห็น จนกระทั่งชาวบ้านมาพบ” ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าว.