จากกรณีลูกสาวของนายกฤษณะ หรือหนึ่ง พิทักษ์เกิด อายุ 51 ปี ตำแหน่งนักการภารโรง โรงเรียนเทศบาลนาโพธิ์ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ โพสต์ขอความเป็นธรรม โดยกล่าวอ้างว่า ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาล คือนายปัญญา ปักกาโต รองปลัดรักษาราชการแทนปลัดเทศบาลตำบลนาโพธิ์ และรักษาการแทน ผอ.โรงเรียนเทศบาลนาโพธิ์ ได้หักเงินเดือนพ่อของตนคือนักการภารโรงไปทั้งหมด 9,500 บาท จากเงินเดือน 10,000 บาท ที่เหลืออีก 500 เป็นค่าประกันสังคมเท่ากับไม่เหลือเงินแม้แต่บาทเดียว

เพื่อเอาไปจ่ายค่าซ่อมรถรับส่งนักเรียนที่นักการภารโรงเป็นคนรับผิดชอบขับรับส่งนักเรียนเป็นประจำ จำนวนเงิน 24,600 บาท โดยยังจะให้จ่ายส่วนที่เหลือจากยอดค่าซ่อมอีก 15,000 บาท ด้วยการหักเงินเดือนอีกหลังจากนี้เป็นต้นไป จนนักการภารโรงยื่นใบลาออกเพื่อหนีภาระที่จะเกิดขึ้น ซึ่งนายกฤษณะ นักการภารโรงได้ออกมายืนยันว่าเรื่องทั้งหมดเป็นความจริง รองปลัดฯ ได้เรียกตนไปพูดคุยเพื่อให้รับผิดชอบทั้งหมดจริง หลังจากตกเป็นข่าวชาวเน็ตต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักในชั่วข้ามคืน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่โรงเรียนเทศบาลนาโพธิ์ อ.นาโพธิ์ จ.บุรีรัมย์ พบนายปัญญา ปักกาโต รองปลัดรักษาการแทนปลัดเทศบาลตำบลนาโพธิ์ และรักษาการแทน ผอ.โรงเรียนเทศบาลนาโพธิ์ ได้ออกมาระบุว่า รถคันดังกล่าวนักการภารโรงเป็นคนดูแลรับผิดชอบ ดูแลทั้งน้ำมันเครื่อง น้ำมันเชื้อเพลิงทั้งหมด ก่อนจะใช้งานจะต้องดูแลก่อน ไม่ว่าจะเป็นรถใหม่หรือรถเก่า คนขับรถหรือผู้รับผิดชอบจะต้องเป็นคนตรวจสอบก่อนขับออกไปอยู่แล้ว แต่ขับรถจนน้ำมันเครื่องมันแห้ง จนเครื่องไหม้น็อกอยู่กับที่ ซึ่งคนที่ดูแลรถคันนี้คือนักการภารโรง เพราะถือเป็นหน้าที่

ส่วนการลาออกของนักการภารโรงนั้นยังไม่อนุมัติ เพราะจะต้องตรวจสอบก่อนว่ามีภาระติดค้างอะไรบ้างกับทางราชการหรือไม่ ได้ทำทรัพย์สินของทางราชการเสียหายหรือไม่ สำหรับการหักเงินเดือนนั้น ยืนยันยังไม่ได้หักเงินเดือนใดๆ ทั้งสิ้น รวมถึงการผ่อนจ่ายค่าซ่อมรถที่เหลืออีกนั้นก็ไม่เป็นความจริง กรณีใบลาออกนั้นยังไม่มีผล และนักการภารโรงได้มาขอใบลาออกคืนแล้ว ยังมาทำงานตามปกติเหมือนเดิม

เปิดใจภารโรง! ถูกให้จ่ายค่าซ่อมรถโรงเรียน หักเงินเดือนหมด ทั้งที่สภาพรถเก่า 37 ปี

นายปัญญา กล่าวต่อว่า รถคันนี้เป็นรถของเอกชนที่เอามาบริจาคให้รับส่งนักเรียน หลังจากเครื่องยนต์เสียหายมีค่าซ่อมเกือบ 25,000 บาท ต่อมาเจ้าของยินดีจ่ายค่าซ่อมทั้งหมดแล้ว ย้ำไม่เคยมีการหักเงินเดือนและจะให้ผ่อนค่าจ่ายซ่อมแต่อย่างใด

ขณะที่นายกฤษณะ นักการภารโรง ได้ออกมาพูดหลังจากตกเป็นข่าวด้วยเสียงสั่นเครือและยอมกลืนน้ำลายว่า ตอนนี้เงินเดือนไม่ได้โดนหัก เป็นความผิดพลาดของผมเองที่ไม่ได้ดูสลิปเงินเดือน ส่วนรถคันนี้ถือว่าเป็นความผิดของตนที่ไม่ดูแลรถ ต้องขอโทษทางเทศบาลฯ ขอโทษทุกๆ ฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดกัน ตอนนี้ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว ค่าซ่อมตนไม่ต้องจ่าย ขอโทษเทศบาลฯ อีกครั้งที่ตกเป็นข่าว

อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มเติมว่า หลังตกเป็นข่าวทางโรงเรียนได้ไปพูดคุยกับนักการภารโรงขอให้แก้ข่าว แลกกับการไม่ต้องจ่ายค่าซ่อม ไม่ต้องหักเงินเดือน ให้กลับมาทำงานตามปกติ ซึ่งตรงกับภรรยาของนักการภารโรง ที่อยากให้สามีกลับเข้ามาทำงานเหมือนเดิม ทำให้ต้องพูดกลืนนํ้าลายตัวเองแบบฝืนใจ.