ในทุกวันนี้ เรียกได้ว่าประสบปัญหาใหญ่นั่นก็คือ การเข้าสู่ยุคที่ขาดแรงบันดาลใหม่ๆในการออกแบบ จะมีท้าทายบ้างก็เห็นจะเป็นเรื่องของ การออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุด แต่หากจะพิจารณาถึงรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ๆ ที่เห็นเคยเป็นกระแสอยู่บ้างก็จะเป็นการออกแบบยานพาหนะที่สามารถแบ่งปัน และเป็นเจ้าของร่วมกันได้ ซึ่งก็นำมาสู่คำถามที่ว่า “แล้วยังจะเหลืออะไรให้ทดลองกันอีกไหม?”

 ในยุคที่ยานพาหนะประเภท อเนกประสงค์ อย่างรถเอสยูวี หรือรถลูกผสมสไตล์ “ครอสโอเวอร์” (Crossover) หรือ X-Over ซึ่งสัญลักษณ์ X หรือ กากบาท ออกเสียงว่า ครอส-โอเวอร์ รถที่ทำหน้าที่ได้สารพัดในคันเดียว ตอบโจทย์ได้หลากหลาย นั้นเป็นกลุ่มรถที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็เกิดคำถามที่ว่า ครอสโอเวอร์ นั้นสามารถมีรูปแบบแตกต่างไปจากที่เป็นอยู่ได้หรือไม่ คำตอบคือ “เป็นไปได้”

ในงานเจแปนโมบิลิตี้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โตโยต้า ได้นำเสนอแนวคิดของ ครอสโอเวอร์ ในรูปแบบใหม่ นั่นก็คือ รถที่รวมเอาบุคลิกของ รถสายลุยแบบ โตโยต้า แลนด์ครูยเซอร์ (Toyota Landcruiser) รถตู้อเนกประสงค์อย่าง โตโยต้า อัลฟาร์ด (Alphard) หรือ ว็อกซี่ (Voxy) เข้าด้วยกัน เกิดมาเป็นรถแนวคิดที่มีชื่อว่า X-Van Gear ซึ่งสามารถเรียกว่า เอ็กซ์-แวน เกียร์ หรือ ครอส-แวน เกียร์ ก็ตามแต่ถนัด

รถแนวคิด ครอส-แวน เกียร์ นี้ คือรถที่นำเอาข้อดีของ รถตู้โดยสารอเนกประสงค์ ที่ยกพื้นสูง สามารถใช้งานในพื้นที่ถุรกันดารได้ และที่สำคัญตัวรถแนวคิดนี้ ได้ตัดเอาเสา บี (B-Pillar) ออกไป ทำให้ง่ายต่อการเข้าและออกห้องโดยสาร ไม่ว่าจะเป็นทั้งคนโดยสาร หรือจะเป็นสัมภาระขนาดใหญ่ก็ตาม รวมถึงยังสามารถดัดแปลงให้ใช้เป็นพื้นที่สำหรับการแคมปิ้ง หรือทานอาหารสำหรับผู้ที่รักการพักแรมกลางแจ้งได้อีกด้วย

ตัวรถของโตโยต้านั้น ค่อนข้างกระทัดรัด มีความยาว 4,695 มม. กว้าง 1,820 มม. และสูง 1,855 มม. มาพร้อมกับที่นั่ง 3 แถว รองรับผู้โดยสาร 6 คน โดยที่นั่งทั้ง 6 สามารถเลื่อนได้ และที่นั่งแถวหน้าสามารถหมุนกลับหลังหันได้อีกด้วย ส่วนเก้าอี้แถวสองสามารถพับให้แบนราบลงไป ทำหน้าที่เป็นโต๊ะได้หากต้องการ ส่วนเบาะนั่งแถวสามนั้นถูกออกแบบมาให้นั่งได้สบายเหมือนกับโซฟา เรียกได้ว่าห้องโดยสารของ ครอส-แวน เกียร์ ก็คือ ห้องนั่งเล่นติดล้อดีๆนี่เอง

แนวความคิดเหล่านี้ พบเห็นได้ทั่วไปในเหล่ารถสำหรับโชว์เรียกเสียงฮือฮา แต่ไม่นานมานี้มีการเปิดเผยจากสำนักสิทธิบัตรของประเทศญี่ปุ่นว่า โตโยต้า ได้ยื่นจดสิทธิบัตรแบบรถที่หน้าตาคล้ายคลึงกับ รถแนวคิด ครอส-แวน เกียร์ ซึ่งเคยได้เห็นมาก่อนเมื่อปีที่ผ่านมา นั่นก็คือ รูปลักษณ์แนวเหลี่ยมสัน บึกบึน พร้อมกับเกราะกันกระแทก พื้นรถที่ยกสูง โครงหลังคาที่แตกต่างจากรถทั่วไป ฯลฯ

เรียกได้ว่ารูปลักษณ์ของรถที่ยื่นจดสิทธิบัตรนี้ดูแล้วท้าทาย ล้ำสมัย และชวนให้นึกถึงภาพยนตร์แนวหุ่นยนต์แปลงร่างพอสมควร และจากการที่มันไม่มีกระจังหน้า ก็สันนิฐานว่ามันน่าจะเป็นรถไฟฟ้า

แต่ยังไงเสียก็คงต้องเผื่อใจไว้บ้างว่า ถึงแม้จะมีการยื่นจดสิทธิบัตรไป แต่มันก็ไม่แน่ว่าโตโยต้าจะตัดสินใจผลิตรถรุ่นนี้ออกมาจริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็เป็นการ “กันท่า” มิให้ผู้อื่นชุบมือเปิปเอางานออกแบบของเขาไปให้แบบหน้าตาเฉยนั่นเอง โดยส่วนตัวผู้เขียนคิดว่านี่เป็นงานออกแบบที่น่าสนใจทีเดียว และมันสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เดินตามใครของโตโยต้าได้เป็นอย่างดี.

โดย…ภัทรกิติ์ โกมลกิติ