เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ ( 30 ก.ค.67) พ.ต.อ.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.สน.เพชรเกษม สั่งการให้ พ.ต.ต.ธวัชชัย ทิพย์วงษ์ สว.สส. นำกำลังฝ่ายสืบสวน สน.เพชรเกษม จับกุม น.ส.สมพร (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ชาว จ.พิจิตร ผู้ต้องหา 2 หมายจับศาลอาญาธนบุรี ที่ 497/2567 ลงวันที่ 17 มิ.ย.67 ฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ” และศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ จ.310/2567 ลงวันที่ 24 มิ.ย.67 ฐาน “เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก หรือบัญชีเงินอิเล็กพรอนิกส์โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่านำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดอาญาอื่นใด เป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ฯ” โดยจับกุมได้บ้านพักในพื้่นที่ ต.ไทรโรงโขน อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากผู้เสียหายติดต่อข้อความทางแอปไลน์กับผู้ใช้ชื่อ “พรอย โยธิน” และได้ชักชวนให้ผู้เสียหายโปรโมทสินค้าตอบแชตลูกค้า โดยบอกว่ามีค่าตอบแทนสูง จากนั้นได้ส่งลิงก์เว็บให้ผู้เสียหายเข้าไปสมัครที่เว็บแห่งหนึ่ง เมื่อผู้เสียหายได้กดเข้าไปในเว็บไซด์ดังกล่าว ทางแอดมินได้ชักชวนให้ร่วมลงทุนรีวิวสินค้า บอกว่าได้ผลตอบแทนดี ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงสนใจลงทุน จากนั้นถูกหลอกให้โอนเงินร่วมลงทุนไปยังบัญชีธนาคารชื่อบัญชี นางสาวสมพร ผู้ต้องหา โดยผู้เสียหายโอนไปเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น เกือบ 200,000 บาท จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กระทั่งชุดสืบสวนทราบว่าผู้ต้องหาหลบซ่อนตัวอยู่ จ.พิจิตร จึงนำกำลังไปจับกุมไว้ได้ โดยนางสาวสมพร รับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง

จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้เสียหายอีกกว่า 10 ราย ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันในท้องที่ สภ.ภูเก็ต ยอดเสียหาย เกือบ 3 แสนบาท ซึ่งถูกออกหมายจับไว้ ข้อหา 2. “เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่านำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดอาญาอื่นใด เป็นผู้สนับสนุนในการกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและเป็นผู้สนับสนุนการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ตามหมายจับของศาลจังหวัดภูเก็ต ที่ จ.310/2567 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2567 นอกจากนี้ยังตรวจพบในระบบเว็บ www.blacklistseller.com มีผู้เสียหายอีก 6 ราย ยอดเงิน อีกกว่า 3 แสนบาท ถูกนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.