เหตุการณ์ก่อการร้าย 9/11 ในสหรัฐเมื่อ 23 ปีก่อน ไม่เพียงทำให้อาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ต้องถล่มลงอย่างยับเยิน แต่ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน บาดเจ็บอีกประมาณ 6,000-25,000 คน

ภาพเหตุการณ์เครื่องบินโดยสาร 2 ลำที่โดนผู้ก่อการร้ายกลุ่มอัลกออิดะฮ์จี้และบังคับให้พุ่งชนอาคารแฝดเวิลด์เทรดฯ กลางนครนิวยอร์กกลายเป็นฝันร้ายของชาวอเมริกันและชาวโลกมานานหลายสิบปี

แม้เหตุการณ์จะผ่านมากว่า 2 ทศวรรษแล้ว แต่ก็ยังคงมีหลักฐานและภาพใหม่ ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ปรากฏให้เห็น โดยล่าสุดเป็นคลิปวิดีโอที่ภาพมีความละเอียดสูงซึ่งชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งนำมาโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มยูทูบ ทำให้ผู้ที่เข้ามาชมต้องตกตะลึงกับภาพที่แสนจะคมชัดของนาทีที่อาคารแฝดเริ่มถล่มลงสู่พื้น

ผู้ที่นำคลิปนี้มาโพสต์ไว้เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมาคือ เคย์ ซึงิโมโตะ คลิปดังกล่าวถ่ายจากบริเวณดาดฟ้าของอาคารเลขที่ 64 ย่านเซนต์มาร์คส์ เพลซ นครนิวยอร์ก ถ่ายด้วยกล้องวิดีโอโซนี่รุ่น VX2000 ติดเลนส์เทเลคอนเวอร์เตอร์

ซึงิโมโตะเขียนอธิบายไว้ว่า เขาตัดสินใจที่นำคลิปวิดีโอนี้มาโพสต์ออนไลน์ในตอนนี้ก็เพื่อเก็บไว้เป็นข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ส่วนสาเหตุที่เพิ่งนำมาโพสต์ก็เพราะว่าเขาเพิ่งจะค้นเจอคลิปนี้จากข้าวของในอดีตที่เก็บเอาไว้

คลิปที่ซึงิโมโตะโพสต์ไว้นั้นมีคลิปฉบับเต็มที่กินเวลายาวนานเป็นชั่วโมงและคลิปที่สั้นกว่า ซึ่งตัดเฉพาะช่วงเวลาที่อาคารแฝดเวิลด์เทรดฯ เริ่มถล่มลงมา

คลิปดังกล่าวกลายเป็นไวรัลในเวลาไม่นาน เนื่องจากความคมชัดของภาพและเป็นภาพที่ถ่ายจากมุมใหม่ที่ไม่มีใครเคยเห็นมาก่อน 

ซึงิโมโตะตอบคำถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ในวันนั้นที่มีชาวเน็ตถามเข้ามาว่า ตอนที่เขาตื่นขึ้นมาในเช้าวันเกิดเหตุ (11 ก.ย. 2544) เขาก็พบว่ามีคนจำนวนมากบนท้องถนนที่กำลังจ้องมองไปทางทิศใต้ก่อนที่เขาจะเห็นว่าอาคารเวิลด์เทรดฯ ทางทิศเหนือกำลังเกิดเพลิงไหม้

หลังจากที่เห็นเครื่องบินโดยสารพุ่งชนอาคารเวิลด์เทรดฯ หลังที่ 2 เขาก็รีบคว้ากล้องและอุปกรณ์บันทึกภาพมาถ่ายคลิปวิดีโอเอาไว้ โดยมีความตั้งใจว่าจะนำภาพที่ถ่ายได้ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ได้ทำตามที่ตั้งใจไว้เพราะความวุ่นวายโกลาหลหลังจากนั้น

ผู้ที่เข้ามาชมคลิปของซึงิโมโตะหลายคนแสดงความขอบคุณที่เขานำภาพเหตุการณ์มาแบ่งปันให้ได้ชม นอกจากนี้ คลิปของเขายังเป็นแรงกระตุ้นให้คนอื่น ๆ ร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 9/11 อีกด้วย

ที่มา : ladbible.com 

เครดิตภาพ : YouTube / Kei Sugimoto