สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 30 ก.ค. เกี่ยวกับความคืบหน้า เหตุดินถล่มครั้งใหญ่ที่รัฐเกรละ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอินเดีย เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 63 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่เขตวายานาด และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 116 คน และยังคงมีความเป็นไปได้สูงมาก ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีผู้สูญหายมากกว่า 100 คน


ทั้งนี้ รัฐเกรละเป็นหนึ่งในพื้นที่ของอินเดีย ซึ่งเผชิญกับฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และการที่สะพานสายหลักที่เชื่อมเข้าสู่เขตวายานาดพังทลายลงมา ส่งผลให้ภารกิจลำเลียงความช่วยเหลือเข้าสู่พื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก


ขณะที่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า รัฐบาลกลางในกรุงนิวเดลี จะมอบความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ให้กับทางการรัฐเกรละ พร้อมทั้งประกาศในเบื้องต้น เป็นการมอบเงินช่วยเหลือ 200,000 รูปี (ราว 86,010 บาท) ให้แก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต และ 50,000 รูปี (ราว 21,502.50 บาท) สำหรับครอบครัวของผู้ได้รับบาดเจ็บ


ด้านกองทัพอินเดียส่งทหารลงพื้นที่แล้วมากกว่า 200 นาย เพื่อร่วมภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเขตวายานาดของรัฐเกรละ เคยประสบภัยดินถล่มมาแล้ว เมื่อปี 2560 และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย.

เครดิตภาพ : AFP