เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 ก.ค. ที่ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนการกระชุม ครม. นายกฯ เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เรียบร้อยแล้ว 

จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการรักษ์ 72 หาดไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 และโครงการ Phuket Sandbox ต้นแบบอนุรักษ์หาดไทย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันเดียวกันนี้ มีรัฐมนตรีลาประชุม 2 คน คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

โดยเวลา 10.30 น.นายเศรษฐา ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เช้านี้ ตนได้ประชุมร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ศปก.ครส.) ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยัง 25 จังหวดพื้นที่เป้าหมาย แก้ไขปัญหายาเสพติดเร่งด่วนที่เรากำหนดไว้ว่า 3 เดือน ต้องเห็นรูปธรรม ตอนนี้ผ่านมา 2 เดือนแล้ว และหลายจังหวัดทำได้ดีมาก ๆ น่าชื่นชม โดยในเวลาที่เหลืออีก 1 เดือน ตนอยากเห็นการยกระดับการทำงาน ทั้งเรื่องการกำหนดดีเดย์ ที่จะปิดล้อมปราบปราม การนำ “ธวัชบุรีโมเดล” มาขยายผล รวมไปถึงเรื่องการบำบัด และการจัดระเบียบสังคม 

นายกฯ ระบุอีกว่า สิ่งสำคัญที่ตนได้เน้นย้ำอีกครั้งในวันนี้ คือ การดูแลเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด และเรื่องขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ในเรื่องของการจัดสรรเงินรางวัลนำจับ ผมได้ฝากให้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) หาแนวทางที่จะจ่ายค่าตอบแทนหลังจากการจับกุมทันทีส่วนหนึ่งก่อน โดยไม่ต้องรอปิดคดี

“ขอบคุณและให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคน ที่มุ่งมั่นตั้งใจปฏิบัติงานแก้ไขปัญหายาเสพติด และหวังว่าความตั้งใจของรัฐบาลจะส่งผลให้ปัญหายาเสพติดของไทยหมดไปในที่สุด เพื่อพี่น้องประชาชน และเยาวชนไทย” นายกฯ ระบุ.