แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ วางแผนสร้างสนามเหย้าแห่งใหม่ความจุ 100,000 ที่นั่ง หลังคณะทำงานที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อศึกษาเรื่องนี้มองว่า การสร้างสนามใหม่น่าจะคุ้มค่ากว่าการปรับโฉมสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่ใช้งานมาอย่างยาวนานถึง 114 ปี

คณะทำงานของ แมนฯ ยูไนเต็ด มั่นใจว่า การสร้างสนามที่มีความจุระดับ 100,000 ที่นั่งมีความเป็นไปได้จริง เมื่อพิจารณาจากความต้องการบัตรเข้าชมการแข่งขันที่สนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ที่สูงลิบลิ่วในปัจจุบัน

ขณะที่ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เจ้าของสโมสรร่วมของ แมนฯ ยูไนเต็ด ก็อยากจะสร้างสนามใหม่ขึ้นบนที่ดิน ซึ่งสโมสรกว้านซื้อเอาไว้บริเวณ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด มากกว่าเช่นกันเพราะจะทำให้ “ผีแดง” ยังสามารถลงเล่นที่สนามเหย้าแห่งเดิมได้ระหว่างที่มีการก่อสร้างรังเหย้าแห่งใหม่

นอกจากนี้ พวกเขาก็ยังจะไม่ต้องปวดหัวกับการหาที่นั่งให้กับผู้ถือตั๋วปีของสโมสรจำนาน 51,000 รายเหมือนในกรณีที่มีการปิดอัฒจันทร์บางส่วนเพื่อปรับโฉมสนาม ซึ่งจะทำให้จำนวนที่นั่งใน โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ลดฮวบฮาบลงอย่างมากอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การสร้าง นิว โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด น่าจะต้องใช้งบประมาณสูงถึง 2,000 ล้านปอนด์ (ราว 94,000 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าการปรับโฉมสนามเก่าแบบครึ่งต่อครึ่ง โดยมีความเป็นไปได้ว่า แมนฯ ยูไนเต็ด อาจจะจำเป็นต้องขายชื่อสนามให้กับสปอนเซอร์เพื่อหาเงินทุนมาช่วยในการก่อสร้างสนามแห่งใหม่

ขณะที่ คณะทำงาน ซึ่งมี ลอร์ด เซบาสเตียน โคล นั่งเก้าอี้ประธาน พร้อมทีมงานอย่าง แอนดี เบอร์แนม นายกเทศมนตรีเมืองแมนเชสเตอร์, แกรี เนวิลล์ ตำนานกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด และ ซารา ท็อดด์ ประธานบริหารสภาแทร็ฟฟอร์ด ยังเห็นตรงกันว่า สนามเหย้าแห่งใหม่ของ เรด เดวิลส์ ควรจะคงสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นจากสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เอาไว้ โดยเฉพาะหลังคาที่มองมาจากดาวอังคารยังรู้ว่า นี่คือสนามเหย้าของ แชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดี 20 สมัย.

ภาพ gettyimages