เมื่อเวลา 21.20 น. วันที่ 29 ก.ค. 67 ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงกันมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บริเวณแผงรับซื้อทุเรียน ริมถนนสาย 410 (ยะลา-เบตง) หน้าโรงเรียนบ้านเตาปูน หมู่ที่ 3 บ้านเงาะกาโป ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา
หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.สุริยา เกื้อดำ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บันนังสตา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหารพราน ฝ่ายปกครอง และ ชุด กู้ชีพ – กู้ภัยมูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการบันนังสตา เข้าที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบร่าง นายเจริญพร ขำชู อายุ 38 ปี ชาว จ.ชุมพร ซึ่งเป็นพ่อค้ารับซื้อทุเรียน ถูกยิงเข้าที่บริเวณลำตัวและศีรษะนอนจมกองเลือด

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ผู้เสียชีวิต ได้นั่งรับซื้อทุเรียนกับภรรยาตามปกติ ได้มีคนร้าย 3 คน บุกเข้าไปภายในแผงรับซื้อทุเรียน แล้วใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด กระหน่ำยิงเข้าใส่จำนวนหลายนัด จนเสียชีวิต แล้วคนร้ายทั้งหมดอาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.บันนังสตา และ อ.ธารโต จ.ยะลา ก่อเหตุในครั้งนี้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ทิ้งประเด็นการขัดประโยชน์ในการรับซื้อทุเรียน เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นคนจากพื้นที่อื่น และได้มาเปิดแผงรับซื้อทุเรียนในพื้นที่