เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พ.ต.ท.ภานุพงศ์ นิ่มสุวรรณ์ สว.จร.สภ.เมืองพัทยา และ จ่าเอกสเวทย์ เพิ่มพูล นักจัดการงานเทศกิจชำนาญการ สำนักปลัดเมืองพัทยา พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบและจับกุม กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ที่ลักลอบจำหน่ายสินค้าบนถนนหลวง ทางเท้า ทางสาธารณะ ในพื้นที่เมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากได้รับร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว ที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งในเรื่องการจอดรถพ่วงซาเล้งกีดขวางทาง ตั้งสิ่งของบนทางเท้า ทำให้ไม่สามารถเดินสัญจรบนฟุตปาธได้

เมื่อเจ้าหน้าที่นำกำลังไปถึงช่วงบริเวณทางโค้งด้านหน้าสภ.เมืองพัทยา สาขาโค้งดงตาล โดยที่กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า เป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัด รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้โดยสะดวก ไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบแต่อย่างใด ระหว่างนั้นที่เจ้าหน้าที่นำกำลังไปล้อม แสดงตัวจับกุม กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้า ก็พากันเร่งเครื่องรถซาเล้งฝ่าวงล้อมของเจ้าหน้าที่ และไม่สนใจว่านักท่องเที่ยวที่ยืนรอซื้อสินค้าจะได้รับบาดเจ็บหรือไม่ เพื่อต้องการหลบหนีการจับกุมในครั้งนี้อย่างโกลาหล

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้ควบคุมตัว กลุ่มพ่อค้า-แม่ค้าไว้ได้ทั้งหมด 12 ราย จึงได้เชิญตัวไปดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมาย พ.ร.บ.จราจร และพ.ร.บ.ความสะอาด โดยจะมีการเปรียบเทียบปรับตามมาตราการกระทำผิดต่อไป

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ยังฝากประชาสัมพันธ์กลุ่ม พ่อค้า-แม่ค้า อีกว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่เทศกิจที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ จึงได้วางมาตรการสนธิกำลังร่วมกันทั้งเจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการลงพื้นที่กวดขันทุกวัน เพื่อคืนพื้นที่ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวต่อไป.