ซิโมน ไบลส์ สุดยอดนักยิมนาสติกหญิงชาวอเมริกันวัย 27 ปี ยุคปัจจุบัน และเพื่อนร่วมทีมนักกีฬายิมนาสติกหญิงสหรัฐของเธอ ไม่เพียงสร้างผลงานที่น่าประทับใจในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส แต่พวกเธอยังเป็นผู้ที่สวมใส่ชุดสำหรับลงแข่งที่ราคาแพงที่สุดเท่าที่เคยมีบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์การแข่งโอลิมปิก

ไบลส์ ลงแข่งโอลิมปิกครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยครั้งแรกที่เธอเข้าร่วมแข่งขันคือโอลิมปิกฤดูร้อน 2016 ที่รีโอเดจาเนโร และคว้าเหรียญทองกลับบ้านได้หลายเหรียญ ด้วยวัยเพียง 19 ปี

5 ปีต่อมา ในการแข่งขันโอลิมปิกที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เธอคว้าเหรียญเงินและทองแดงมาได้ แม้ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขันเพราะอาการบาดเจ็บที่ข้อเท้า สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีสในครั้งนี้ ไบลส์ไม่เพียงสร้างความประทับใจด้วยลีลาการแข่งขันของเธอ แต่ยังเป็นจุดสนใจของผู้ชมด้วยชุดเข้าแข่งขันที่ส่องประกายวิบวับทั่วร่างแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ในการแข่งขันโอลิมปิก

ซิโมน ไบลส์ ในชุดแข่งปักคริสตัลลายดวงดาว

ชุดแข่งของไบลส์และเพื่อนร่วมทีมของเธอ ถูกมองว่าเป็นชุดแข่งที่มีมูลค่าสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมาในการแข่งขันโอลิมปิกไปแล้ว ด้วยการปักเม็ดคริสตัลสวารอฟสกี จำนวนไม่ต่ำกว่า 47,000 เม็ด ลงบนชุดที่มีดีไซน์แตกต่างกันทั้งหมด 8 แบบ สำหรับบรรดานักกีฬาในทีม 

รายละเอียดการออกแบบและปักคริสตัลลงบนชุดแข่งของนักยิมนาสติกหญิงทีมชาติสหรัฐ

ประเมินกันว่า ถ้าจะซื้อชุดของนักกีฬาหญิงยิมนาสติกจากสหรัฐ ก็จะต้องจ่ายเงินราว ๆ 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 107,535 บาท) ต่อชุด ซึ่งหมายความว่า นักกีฬาแต่ละคนจะได้สวมชุด 8 ชุด ที่มีมูลค่ารวมกันไม่ต่ำกว่า 24,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 860,292 บาท) ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ราคาของชุดเท่านั้น ยังไม่รวมเครื่องประดับหรืออุปกรณ์ประกอบอื่น ๆ

แอนนี เฮฟเฟอร์นัน รองประธานฝ่ายยิมนาสติกหญิงของทีมชาติสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ไว้โดยอธิบายว่า เธอมองว่าการแข่งขันโอลิมปิกคือช่วงเวลาที่พิเศษมาก เนื่องจากจัดขึ้น 4 ปีต่อ 1 ครั้ง เธอให้ความสำคัญต่อความรู้สึกของนักกีฬา และต้องการให้นักกีฬาทีมชาติเหล่านี้รู้สึกดีและงดงามเวลาที่ลงแข่งในฐานะตัวแทนทีมชาติสหรัฐ ด้วยการสวมชุดที่พวกเธอรู้สึกภาคภูมิใจ 

ไบลส์และเพื่อนร่วมทีมของเธอ แสดงความตื่นเต้นออกมาอย่างปิดไม่มิด เมื่อได้เห็นชุดใหม่ที่จะได้สวมเพื่อลงแข่งโอลิมปิก ซึ่งออกแบบและผลิตโดย จีเค อีลิท ผู้ผลิตชุดกีฬายิมนาสติกชื่อดังของสหรัฐ 

ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวว่า นักกีฬาทีมชาติของสหรัฐทุกคนจะได้รับชุดต่าง ๆ สำหรับสวมใส่ในพิธีการและงานแข่งขันโอลิมปิกที่ปารีส รวมถึงชุดของขวัญและเครื่องใช้ส่วนตัว มูลค่ารวม 12,600 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 451,634 บาท) ต่อคน โดยมีแบรนด์ใหญ่อย่างไนกี้และราล์ฟ ลอเรน เป็นผู้จัดหาให้

ที่มา : sportbible.com

เครดิตภาพ : AFP