สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส และสมาคมไตรกีฬาโลกออกแถลงการณ์ร่วมกัน ว่า “มีการตัดสินใจร่วมกัน ในการยกเลิกการซ้อมว่ายน้ำ อย่างไรก็ตาม การซ้อมวิ่งและขี่จักรยานจะดำเนินต่อไป” เนื่องมีฝนตกหนักระหว่างพิธีเปิดการแข่งขัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองไม่สามารถรองรับน้ำจำนวนมหาศาล จึงต้องปล่อยน้ำที่ไม่ผ่านการบำบัดลงสู่แม่น้ำแซน

นายโทนี เอสตองเกต์ ประธานคณะกรรมการผู้จัดงานปารีสโอลิมปิก 2024 กล่าวว่า พวกเขารู้ดีว่า หากฝนตกหนักภายใน 24-48 ชั่วโมง ก่อนการแข่งกัน กิจกรรมอาจต้องถูกเลื่อนออกไป แม้การพยากรณ์อากาศระบุว่า ฝนจะทิ้งช่วง

อนึ่ง กำหนดการแข่งขันไตรกีฬาของโอลิมปิกครั้งนี้ คือวันที่ 30-31 ก.ค. และ 5 ส.ค. ตามด้วยการว่ายน้ำกลางแจ้ง ระหว่างวันที่ 8-9 ส.ค. นี้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนมีฝนตกชุกเป็นพิเศษ แม่น้ำแซนจึงไม่ผ่านการทดสอบคุณภาพน้ำมาตลอด จนถึงต้นเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่เชื้อแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งเป็นเชื้อโรคที่พบในอุจจาระ ในบางครั้งมีระดับสูงกว่าขีดจำกัดที่ได้รับอนุญาตถึง 10 เท่า “สำหรับการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 และการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลก สุขภาพของนักกีฬาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ ผู้จัดงานมีสิทธิเลื่อนการแข่งขันออกไปในกรณีที่ฝนตก ส่วนทางเลือกสุดท้ายคือ การยกเลิการแข่งขันว่ายน้ำที่แม่น้ำแซน และย้ายไปแข่งที่ทะเลสาบวาร์-ซูร์-มาร์ บนแม่น้ำมาร์น ทางตะวันออกของกรุงปารีสแทน

ก่อนหน้านี้ เทศบาลกรุงปารีสจัดสรรงบประมาณ 1,400 ล้านยูโร (ราว 55,058 ล้านบาท) เพื่อทำความสะอาดแม่น้ำแซน รวมไปถึงการสร้างโรงบำบัดและจัดเก็บน้ำแห่งใหม่ ทั้งในและรอบกรุงปารีส ส่วนเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา นางแอน อีดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส ลงว่ายน้ำในแม่น้ำแซน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย.

เครดิตภาพ : AFP