สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ว่า สำนักงานดับเพลิงรัฐแคลิฟอร์เนีย (แคลไฟร์) รายงานสถานการณ์ไฟป่า “พาร์ก ไฟร์” (Park Fire) ซึ่งปะทุเมื่อกลางสัปดาห์ที่แล้ว ว่าสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 357,000 เอเคอร์ จนถึงเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 7 ในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อคำนวณในแง่ของพื้นที่


ขณะที่การควบคุมไฟป่าคืบหน้าไปแล้ว 12% ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด และกระแสลมแรง ยิ่งเพิ่มความรุนแรงให้กับเปลวเพลิง ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและสิ่งก่อสร้างอย่างน้อย 134 แห่ง และประชาชนมากกว่า 4,200 คนต้องอพยพ โดยพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด คือเขตชานเมืองชิโค ซึ่งเป็นพื้นที่ชนบทและหุบเขา ห่างจากเมืองซาคราเมนโต ซึ่งเป็นเมืองเอกของรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกไปทางตอนเหนือประมาณ 145 กิโลเมตร

อนึ่ง ไฟป่าครั้งนี้ไม่ได้ปะทุเองตามธรรมชาติ มีรายงานว่า ตำรวจจับกุมชายวัย 42 ปี ฐานลอบวางเพลิง ด้วยการจุดไฟเผารถยนต์ แล้วผลักให้ตกลงไปในเหว


ส่วนไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในแง่จำนวนผู้เสียชีวิต คือไฟป่า “บุตต์” เมื่อปี 2561 คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 85 ราย และไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในแง่ของพื้นที่ คือไฟป่า “ออกัสต์ คอมเพล็กซ์” เมื่อปี 2563 เผาทำลายพื้นที่มากกว่า 1 ล้านเอเคอร์ แต่มีผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES