จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ในหลายอำเภอ หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำในแม่น้ำแควน้อย ระดับน้ำเอ่อสูงขึ้นกระจายเป็นวงกว้าง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 30หลังคาเรือน และที่พักรีสอร์ตกว่า 20 แห่ง ชาวบ้านต่างขนข้าวของทรัพย์สินมาได้เพียงบางส่วน ไม่สามารถนำออกจากบ้านได้หมด เพราะระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตามที่ได้เสนอข่าวแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ยังคงมีฝนตกโปรยปรายลงมา แต่เบาบางลง ท้องฟ้าเริ่มมีแสงแดดส่องบางช่วงเวลา สลับกับฝนที่ตกๆ หยุดๆ ที่ริมถนนทางลงแม่น้ำแควน้อย ใกล้เรือนริมแควรีสอร์ต บ้านปากแซง หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.ไทรโยค ดต.รักประสงค์ แสนสม นายกเทศมนตรีตำบลน้ำตกไทรโยคน้อย นำเจ้าหน้าที่มาคอยดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน หลังระดับน้ำเริ่มลด โดยน้ำรถดับเพลิงมาช่วยฉีดน้ำล้างโคลนที่เต็มไปหมด บนถนน และบ้านเรือนชาวบ้าน รวมทั้งนำข้าวกล่องมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านที่ประสบภัย

ขณะเดียวกัน พระครูนิโครธโยคาภิรักษ์ หลวงพ่อแอ่ม ชุติวณฺโณ เจ้าอาวาสวัดน้ำตก เจ้าคณะอำเภอ ได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ประสบภัย พร้อมนำข้าวกล่องมาร่วมแจกจ่าย ท่ามกลางชาวบ้านที่เกิดกำลังใจขึ้น หลังเศร้าโศกกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

ต่อมากำลังเจ้าหน้าที่ทหาร พล.ร.9 เจ้าหน้าที่อส. อ.ไทรโยค และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน ในการทำความสะอาดล้างบ้านเรือนประชาชน ซึ่งเต็มไปด้วยโคลนที่จับเต็มไปหมด ตั้งแต่หลังคาลงมา รวมทั้งปภ.จ.กาญจนบุรี นำเรือร้องแบนออกดูแลชาวบ้าน และช่วยเก็บสิ่งของที่ลอยอยู่ในกระแสน้ำ มีทั้งเครื่องซักผ้าเกือบ10 เครื่อง แอร์คอนดิชั่น และสิ่งของอื่นๆมากมาย ลอยตามกระแสน้ำ

ด้าน ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากเดินทางลงพื้นที่บ้านปากแซง อ.ไทรโยค และ อ.ทองผาภูมิ ทราบและเห็นด้วยตาว่า ประชาชนประสบภัยพิบัติจากอุทกภัย เดือดร้อนมากน้อยอย่างไร จึงได้สั่งการให้เขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ ปิดประตูระบายน้ำ รวมทั้งให้เขื่อนชลประทานที่ อ.ท่าม่วง เพิ่มการเปิดประตูระบายให้มากที่สุด และวันนี้ได้ทราบว่าระดับน้ำได้ลดลงอย่างรวดเร็วกว่า 3 เมตร ก็ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าดูแลช่วยเหลือชาวบ้านหลังน้ำลด ในเรื่องการช่วยล้างทำความสะอาดบ้านเรือน มีอะไรเสียหายก็ให้ซ่อมแซม ทั้งดูแลเรื่องสุขภาพ และในทุกๆ เรื่อง เพื่อแบ่งเบาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และจะดูให้การช่วยเหลือในด้านอื่นๆ ต่อไป

และในวันนี้ ปภ.จ.กาญจนบุรี ได้นำรถครัวมายังลานวัดน้ำตก เพื่อทำอาหารแจกจ่ายให้ชาวบ้าน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย รวมทั้งหลายหน่วยงานได้ทยอยนำน้ำดื่มและน้ำถังออกแจกจ่ายให้ชาวบ้านทั่วทั้งเทศบาลน้ำตกไทรโยคน้อย เนื่องจากทางเทศบาลไม่สามารถสูบน้ำจากแม่น้ำแควน้อย ขึ้นไปที่บ่อกักเก็บน้ำด้านบนในตัวตลาดสดได้ เนื่องจากระดับสูงจึงต้องยกสายดูดน้ำขึ้นจากแม่น้ำ ทำให้ทั้งเขตเทศบาลไม่มีน้ำประปาใช้ทุกครัวเรือน โดยดต.รักประสงค์ แสนสม นายกเทศมนตรีตำบลน้ำตกไทรโยคน้อย ได้ประสานไปยังเทศบาลต.วังกระแจะและเทศบาลท่าเสา ให้น้ำรถน้ำออกแจกจ่ายน้ำให้กับชาวบ้าน เพื่อแบ่งเบาความเดือดร้อน

ด้านนายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า นายอำเภอไทรโยค ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอนำกำลัง อส. อปพร. อ.ไทรโยค เดินทางเข้าดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน ทั้งบ้านปากแซงที่ได้รับความเดือดร้อนหนัก รวมทั้งบริเวณบ้านเรือน รีสอร์ตต่างๆ ที่อยู่ริมแม่น้ำแควน้อย โดยใช้เรือท้องแบนออกสำรวจตรวจสอบ ให้ความช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน รวมทั้งนำข้าวกล่องมาร่วมเสริมแจกจ่าย ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ต่างยกมือท่วมหัวขอบคุณและดีใจ ที่มีพ่อเมืองกาญจน์ อย่างร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ที่ช่วยแก้ไขความดือดร้อน สามารถช่วยชาวบ้านได้อย่างตาเห็นในทันที เหมือนมีคำพูดที่ศักดิ์สิทธ์ว่า น้ำต้องลดทันที.