“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า วันนี้ (28 ก.ค.) เป็นวันแรก ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดเดินรถไฟทางคู่ สายอีสานช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงที่สร้างเสร็จระยะทาง 42.9 กิโลเมตร (กม.) ประกอบด้วยช่วงมาบกะเบา-มวกเหล็กใหม่ ระยะทาง 13.20 กม. และช่วงบันไดม้า-คลองขนานจิตร ระยะทาง 29.70 กม. ที่ขบวนรถไฟจะลอดผ่านอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศคือ อุโมงค์ผาเสด็จ (อุโมงค์ที่ 1) ตั้งอยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบากับสถานีหินลับ เป็นอุโมงค์คู่ทางเดี่ยว มีความกว้าง 7.50 เมตร สูง 7.00 ม. ระยะทาง 5.41 กม. และอุโมงค์หินลับ (อุโมงค์ที่ 2) ตั้งอยู่ที่สถานีหินลับกับสถานีมวกเหล็ก เป็นอุโมงค์เดี่ยวทางคู่ กว้าง 11.0 เมตร สูง 7.30 เมตร ระยะทาง 265 เมตรด้วย
ในช่วงเย็นวันนี้ ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์ ได้รับการร้องเรียนจากผู้โดยสารหลายราย ที่ได้แชร์คลิปพร้อมภาพถ่ายที่ผู้โดยสารในขบวนชั้น 3 พัดลมต้องเผชิญกับสภาพฝุ่นฟุ้งและควันรถจักรในอุโมงค์ตลอดระยะทางยาวกว่า 5 กม. ในสภาพคราบฝุ่นเกาะเต็มตัว พร้อมทวงถามถึงการแก้ปัญหาจาก รฟท.และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ที่ได้ไปตรวจสอบความปลอดภัยภายในอุโมงค์ก่อนเปิดบริการ เพื่อให้ใส่ใจสุขภาพผู้โดยสารด้วย
เนื่องจากกรมการขนส่งทางราง ได้ระบุว่า ภายในอุโมงค์ผาเสด็จ มีระบบความปลอดภัยที่ครบครัน ทั้งระบบระบายอากาศภายในอุโมงค์ ระบบแจ้งเตือนไฟไหม้ ระบบดับเพลิง ระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (cctv) ระบบจ่ายไฟฟ้ากำลังสำรอง ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง ระบบตรวจจับผู้บุกรุกเข้ามาในอุโมงค์