สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ว่าที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ออกแถลงการณ์ร่วม หลังเสร็จสิ้นการประชุมที่นครหลวงเวียงจันทน์ เน้นย้ำความสำคัญและความจำเป็นของการส่งมอบความสนับสนุนด้านมนุษยธรรม เพื่อบรรเทาความรุนแรงของวิกฤติการณ์ในเมียนมา


ขณะเดียวกัน เนื้อหาในแถลงการณ์เรียกร้อง “ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง” ร่วมกัน “สร้างความเชื่อมั่นและความปลอดภัยโดยไม่เลือกปฏิบัติ” ให้กับการดำเนินงานของหน่วยงานด้านมนุษยธรรม ในการส่งมอบความช่วยเหลือให้แก่ชาวเมียนมา ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางที่ระบุอยู่ใน “ฉันทามติ 5 ข้อ” ของอาเซียน

CNA


นอกจากนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ยังประณามการใช้ความรุนแรงต่อพลเรือนแลการสร้างความเสียหายให้กับสถานที่สาธารณะ ซึ่งยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาเซียนขอเรียกร้องให้คู่กรณีทุกฝ่ายในเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงต่อกัน และเข้าร่วมกับ “การดำเนินการอย่างจริงจัง” เพื่อยุติ “การใช้ความรุนแรงแบบเหมารวม”


เกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ แถลงการณ์อาเซียนระบุเกี่ยวกับ “การรักษาเสรีภาพของการลาดตระเวน” และการที่ทุกภาคส่วนร่วมกันปฏิบัติตาม “แนวทางปฏิบัติ” (ซีโอซี) ในทะเลจีนใต้ และยินดีกับ “มาตรการที่ปฏิบัติได้จริง” เพื่อนำไปสู่การลดความขัดแย้ง และความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ ตลอดจนการเกิดความเข้าใจผิด สื่อถึงข้อตกลงระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์ เกี่ยวกับภารกิจส่งเสบียงและลาดตระเวน บริเวณแนวสันดอนสการ์โบโรห์.

เครดิตภาพ : AFP