เมื่อวันที่ 28 ก.ค. พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต สภ.กมลา โดย พ.ต.อ.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง ผกก.สภ.กมลา จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.กมลา  จับกุมคดีที่เกี่ยวข้องกับนักท่องเที่ยวต่างชาติกระทำความผิดในพื้นที่ ต.กมลา อ.กะทู้ หลังมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความว่า ได้รับแลกเปลี่ยนธนบัตรสกุลต่างประเทศปลอมจนได้รับความเสียหาย เหตุเกิดในพื้นที่ ระหว่างวันที่ 23-27 ก.ค. 67

หลังจากนั้นจึงได้เร่งสืบสวนสอบสวนและขยายผล จนสามารถจับกุมตัว น.ส.เอฟเกเนีย อายุ 22 ปี สัญชาติรัสเซีย พร้อมของกลางธนบัตรดอลลาร์ชนิด 50 ดอลลาร์ปลอม จำนวน 32 ฉบับ โดยจับกุมตัวได้ที่พูลวิลล่า ในหมู่ 5 ต.กมลา อ.กะทู้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 27 ก.ค. 67 จากนั้นได้นำตัวมาสอบสวนปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.กมลา พร้อมกับเพื่อนร่วมชาติอีก 3 คน

เบื้องต้น ในชั้นพนักงานสอบสวน น.ส.เอฟเกเนีย อ้างว่าไม่รู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม โดยบิดาได้ให้ธนบัตรดอลลาร์ชนิด 50 ดอลลาร์มาให้จำนวน 60 ใบ เพื่อให้มาท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต กับเพื่อนๆ และเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67 ได้นำไปแลกที่เคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่หน้าห้างบิ๊กซี กมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จำนวน 4 ใบ ใบละ 50 ดอลลาร์ โดยแลกเงินไทยได้จำนวน 5,348 บาท ซึ่งสามารถแลกได้ตามปกติ จึงไม่รู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม

จนกระทั่งมาถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมา ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลว่า เกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่ปลอมแปลงเงินตราธนบัตรดอลลาร์สหรัฐที่กำลังระบาดอยู่ในเมืองท่องเที่ยวหรือไม่  เบื้องต้นแจ้งข้อหานำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งธนบัตรปลอมหรือแปลง ตามมาตรา 240 (ธนบัตรต่างประเทศปลอม) มีไว้เพื่อนำออกใช้ซึ่งธนบัตรอันตนรู้ว่าปลอมหรือแปลง ตามมาตรา 240 (ธนบัตรต่างประเทศปลอม) และนำของที่ผ่านพิธีการศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น

ทั้งนี้ พ.ต.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 67 พนักงานประจำเคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศหน้าห้างบิ๊กซี กมลา ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ได้นำธนบัตรดอลลาร์ชนิด 50 ดอลลาร์จำนวน 3 ฉบับ เข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.กมลา หลังจากบริษัทได้ตรวจสอบพบว่าเป็นธนบัตรปลอมจำนวน 3 ฉบับ จากจำนวน 4 ฉบับ โดยได้รับแลกมาจากนักท่องเที่ยวสาวชาวรัสเซีย ซึ่งได้ถ่ายหนังสือเดินทางไว้เป็นที่เรียบร้อย จึงได้สั่งการให้ชุดสืบสวนเริ่มสืบหาเบาะแสนักท่องเที่ยวต่างชาติคนดังกล่าว จนกระทั่งทราบว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่นำธนบัตรดอลลาร์ปลอมมาใช้พักอยู่ที่พูลวิลล่าในหมู่ 5 ต.กมลา อ.กะทู้ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและเชิญผู้ต้องสงสัยมาสอบถาม โดยพบธนบัตรดอลลาร์ชนิด 50 ดอลลาร์ปลอมเพิ่มเติมอีก 32 ฉบับ ปะปนอยู่กับธนบัตรดอลลาร์จริง จากธนบัตรดอลลาร์ทั้งสิ้น 75 ฉบับ และถ้าคำนวณเป็นความเสียหายถ้ามีการแลกเปลี่ยนธนบัตรปลอมดังกล่าวเป็นเงินไทยจำนวน 35 ฉบับ คิดเป็น 57,000 บาท

อย่างไรก็ตาม “ผู้ต้องหาและเพื่อนร่วมชาติเดินทางจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียมาเปลี่ยนเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ จากนั้นได้บินตรงมา จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา และได้เช็กอินเข้าพักที่พูลวิลล่าในหมู่ 5 ต.กมลา อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต จากนั้นวันที่ 23 ก.ค.ได้นำธนบัตรดอลลาร์ 50 ดอลลาร์ 4 ฉบับ ไปแลกที่เคาน์เตอร์แลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศหน้าห้างบิ๊กซี กมลา ต.กมลา อ.กะทู้ โดย 1 ใน 4 เป็นธนบัตรดอลลาร์จริง ส่วนอีก 3 ฉบับเป็นดอลลาร์ปลอม เมื่อพนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราเข้าแจ้งความ การสืบสวนจึงได้เริ่มขึ้น จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ในวันที่ 27 ก.ค. 67 ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลว่าธนบัตรที่หายไปอีกจำนวนหนึ่งนั้น ผู้ต้องหาได้นำไปแลกที่ไหนบ้าง ซึ่งจะได้เร่งสืบสวนสอบสวนตามหาผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพิ่มเติม