เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 28 ก.ค. นายเพิ่มพูล ไชยสิทธิ์ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งมีเหตุนักท่องเที่ยวชาวจีน และรัสเซีย เป็นชาย 1 หญิง 2 เกิดหลงป่าในพื้นที่ดอยนางเมาะบนอ่างเก็บน้ำแม่ผาแหน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จึงได้รายงานให้กับ นายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ นายอำเภอสันกำแพง ทราบ พร้อมทั้งได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันกำแพง ได้ร่วมกับทางฝ่ายปกครองชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านตำบลออนใต้ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ มีกู้ชีพกู้ภัยออกเดินเท้าเพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลือ

โดยเจ้าหน้าที่ได้ค้นหาตามพิกัดที่นักท่องเที่ยวได้ส่งมาให้ก่อนสัญญาณจะขาดหายไป ซึ่งพื้นที่ใน ต.ออนใต้ เป็นพื้นที่ป่าเขาที่สมบูรณ์จำนวนมากทั้ง 11 หมู่บ้าน กระทั่งเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงพบตัวนักท่องเที่ยวที่พลัดหลงป่าทั้ง 3 คนในพื้นที่ดอยนางเมาะบนอ่างเก็บน้ำแม่ผาแหน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง โดยทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำกลับลงมาที่สันอ่างแม่ผาแหนอย่างปลอดภัย

จากการสอบถามในเบื้องต้นทราบว่า นักท่องเที่ยวทั้งหมดได้เดินป่าเพื่อชมความสวยงามทางธรรมชาติกับเพื่อนๆ จากนั้นได้พลัดหลงกับกลุ่ม ซึ่งตนพยายามเดินหาทางออกแล้ว แต่ก็ไม่พบ จึงได้พยายามประสานกับเพื่อนเพื่อขอความช่วยเหลือ จนเจ้าหน้าที่สามารถติดตามมาพบ และได้ให้การช่วยเหลือไว้ได้อย่างปลอดภัยดังกล่าว.