เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ร.ต.อ.เพชรราช แสนรัตน์ รองสว.(สอบสวน) สน.นิมิตรใหม่ รับแจ้งเหตุพบศพผู้เสียชีวิตมานานหลายวัน เหตุเกิดภายในบ้านพักย่านสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม. จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์นิติเวช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา ที่ห้องนอนชั้น 2 พบศพชายอายุ 62 ปี นอนเสียชีวิตคว่ำหน้า อยู่ข้างเตียงนอนในสภาพไม่ใส่เสื้อ สวมกางเกงขายาวสีดำ โดยที่ขาข้างซ้ายถูกสุนัขแทะเนื้อจนเหลือแต่กระดูก โดยในห้องมีทั้งเศษขวดน้ำดื่ม มูลสุนัข สภาพในบ้านมีเศษขยะเกลื่อนอยู่จำนวนมาก สภาพศพไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย

จากการสอบถามเพื่อนบ้านซึ่งเป็นผู้แจ้งเหตุ กล่าวว่า ตนสังเกตเห็นความผิดปกติมาหลายวันเนื่องจากรถยนต์ของผู้ตายจอดในลักษณะเดิมอยู่ที่หน้าบ้านติดต่อกันมานานนับสัปดาห์ ทั้งที่ปกติผู้ตายจะต้องขับรถออกไปจ่ายตลาดเพื่อซื้อกับข้าวทุกวัน ตนจึงไปกดกริ่งที่หน้าบ้านเพื่อสอบถาม แต่ปรากฏว่า พบเพียงไฟเปิดอยู่ภายใน แต่ไม่มีเสียงตอบกลับมา จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปตรวจสอบกระทั่งพบว่าเจ้าของบ้านได้เสียชีวิต ทราบว่าผู้ตายป่วยเป็นโรคประจำตัวด้วยโรคเบาหวานและความดัน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มอบหมายให้มูลนิธิร่วมกตัญญูนำศพส่งตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมประสานทางมูลนิธิเดอะ วอยซ์ (เสียงจากเรา) มี เก๋-ชลลดา เมฆราตรี นางแบบดัง ในฐานะประธานมูลนิธิ เดอะ วอยซ์ (เสียงจากเรา) เป็นหน่วยงานในการดูแลสุนัข เข้ามารับสุนัขที่เหลืออยู่ในบ้านอีกนับ 10 ตัวไปดูแล ต่อมาน.ส.สุภาวดี ศรีทัศนการ เจ้าหน้าที่มูลนิธิเดอะวอยซ์ พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงเบญจลักษณ์ ลีประไพวงษ์ สัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์แพลตตินั่ม พร้อมทีมงานได้เข้ามาช่วยเหลือสุนัขทั้งหมดภายในบ้านโดย

น.ส.สุภาวดี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 ทางมูลนิธิเคยได้รับแจ้งว่า คุณลุงได้นำสุนัขมาใส่รถกระบะขับตระเวนไปตามปั๊ม ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาตลอด กระทั่งปี 2564 มีสัตวแพทย์ที่ดูแลสุนัขให้บ้านของคุณลุงแจ้งกับทางมูลนิธิว่า อยากให้เข้ามาตรวจสอบเพราะว่ามีสุนัขที่บ้านของคุณลุงเสียชีวิตทุกสัปดาห์ พอมาตรวจสอบจะนำหมาไปรักษา ทำหมัน โดยเข้ามาพร้อมตำรวจ และปศุสัตว์ ตอนนั้นมีสุนัขทั้งหมด 46 ตัว และมีการตกลงนำหมาไปทำหมัน 20 กว่าตัว เพราะอยากให้เลี้ยงเท่าที่ไหว แต่คุณลุงไปแจ้งความเรื่องบุกรุก ทำให้ต้องไปเจรจากันที่ สน.นิมิตรใหม่ โดยนำสุนัขที่ทำหมันแล้วมาคืน และคุณลุงได้มีข้อตกลงกับทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิว่า หากตนเสียชีวิตจะมอบสุนัขให้กับทางมูลนิธิไว้ดูแล ทำให้คดีดังกล่าวจบลง กระทั่งวันนี้ได้รับแจ้งจากทางกู้ภัยติดต่อมาให้ดูแลสุนัข

ด้านสัตวแพทย์หญิงเบญจลักษณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสุนัขชิวาวาและชิสุ รวมทั้งสิ้น 27 ตัว ทั้งหมดอยู่ในสภาพขาดสารอาหาร โดยมีสุนัข 2 ตัวที่มีอาการอ่อนแรง ต้องไปตรวจเลือด ตรวจสุขภาพ สุนัขบางตัวมีปัญหาที่ดวงตา ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องราว 2 อาทิตย์ ถึง 1 เดือน โดยสุนัขทุกตัวอาการน่าเป็นห่วง ต้องไปตรวจสอบว่านอกจากขาดสารอาหารมีอาการอื่นใดแทรกซ้อนหรือไม่ เนื่องจากที่เลี้ยงสัตว์ไม่ถูกสุขลักษณะมีอึสุนัขหมักหมมจำนวนมาก ทั้งนี้หากผู้ที่สนใจอยากรับสุนัขไปเลี้ยงดูสามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิเดอะวอยซ์ (เสียงจากเรา) ได้