กลายเป็นประเด็นที่เหล่าคนเบื้องหลังหดหู่ใจหนักมาก หลัง เปีย-ธีระวัฒน์ รุจินธรรม ผู้กำกับชื่อดังโพสต์อาลัย เบล เพื่อนร่วมงานในกองถ่ายเสียชีวิตเนื่องจากเส้นเลือดในสมองแตก หลังจากออกกองถ่ายทำงานหนักไม่ได้พักเป็นเวลานาน ส่งผลให้เกิดอาการปวดหัวมาก จนเส้นเลือดในสมองแตก และเสียชีวิตในเวลาต่อมา  โดยเปีย ธีระวัฒน์ ได้โพสต์ถึงเบื้องหลังกระบวนการทำงานของกองถ่ายหลายๆกอง ที่มักจะใช้งานคนหนักเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เพื่อต้องการลดงบและลดระยะเวลาในการถ่ายทำ จนภายในปีนี้ เปีย ธีระวัฒน์ เสียเพื่อนร่วมงานไปแล้วถึง 3 ราย

“วันนี้ผมได้ข่าว น้องที่ทำสเลท ขื่อเบล เสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกแล้ว ผมนึกในใจ ปีนี้เท่าที่ได้ยิน ก็ สามรายเหมือนใบไม้ร่วง ผมพยายามสอบถามจากวงใน มันเป็นอย่านี้ น้องรับงาน ออกกองถ่าย นัด 11 โมง ตามหลัก ถ้าจะคิด 16 ชม ตามระบบละครซีรีย์ที่ชอบใช้กัน น่าจะต้องเลิก ตี 2 (อันนี้เxยเอ้ย) นอน แต่อนิจจา กองถ่ายเลิกเช้า

วันนั้น น้องมีคิวอีกกอง เลยไม่ได้นอน ไปออกอีกงาน ผ่านไปอีกวัน เบิกกอง 4 ทุ่ม กลับบ้าน มีอาการปวดหัวรุนแรง ไปโรงพยาบาล พบว่าเส้นเรื่องในสมองแตก และเสียชีวิตในวันถัดไป เป็นข่าวที่ทำให้ผมเศร้าใจเหลือเกิน เมื่อกี่ พึ่งดูสกู๊ปไทยพีบีเอส ที่ไปสัมภาษณ์ บรรดาผู้คนในวงการละคร ที่กำลังถูก Disrup อยู่ตอนนี้  ทุกคนเห็นด้วยที่จะต้องปรับตัว ส้นxน ต่างๆ บลาๆๆๆ ผมเห็นหน้ามั่นของพวกเขา นึกย้อนเห็น การเอากำไรเกินควร โดยการบีบงบ ทำให้ต้องว่างตารางทำงานที่ใช้คน อย่างโหดร้าย คุณไม่ได้คิดอะไรที่พรีเมียมหรอก ส้นxนแหนะถ้าxงคิดถึงคุณภาพ มันจะไม่มี ว่าต้องถ่ายวันละ 20 ฉาก ไอ้xด ผมมองหน้าพวกมัน Shameโคตรน่าละอาย”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่เหล่าเพื่อนร่วมวงการต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างมากมายหลากหลายแง่มุม อาทิ น้องเบลเป็น รุ่นน้องภาพยนตร์สวนสุนันทา เห็นกลุ่มเพื่อนๆ น้องแชร์อัพเดทอาการน้องตลอด ไม่คิดว่าเป็นผลพวงมาจากการทำงานหนัก ได้รู้แบบนี้ก็สะเทือนใจกับ วงการนี้จริงๆค่ะ,เสียใจที่ต้องเสียน้อง slate ไปอีกคน มันน่าเศร้ามากนะคะ แล้วมันก็เป็นปมในใจมาตลอดในนามของคนเคยทำงานบริหารกองถ่าย รู้เลยว่ามันยาก แม้จะพยายามวางแผนงานให้รัดกุม เพื่อให้งานเสร็จตามเป้าหมาย และทุกคนทำงานไม่หนักมาก มีเวลาพักนอนก่อนถ่ายวันต่อไป แต่มันก็มีอุปสรรคมาทุกคิว จนไม่ได้โงหัวไปมองโลกข้างนอก โชคดี ไม่มีใครมาจากไปในกองถ่ายของเรา แต่ถ้ายังทำงานนี้มาจนถึงบัดนี้ ก็คงมีหลายราย อืม,ผมลองลงไปทำมา1เรื่องบอกตัวพอเถอะไม่คุ้มกันกับร่างกาย เป็นต้น

ขอบคุณภาพประกอบจาก :Teerawat Rujenatham