เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายสุเทพ แก่งสันเทียะ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตนได้เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI Empowered Teachers” เสริมพลังครูด้วยปัญญาประดิษฐ์ ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาเอกชน จังหวัดสมุทรสงคราม ณ หอประชุมโรงเรียนสารสาสน์วิเทศสมุทรสงคราม ซึ่งเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI กำลังเข้ามามีบทบาทในด้านการศึกษา การที่ครูและบุคลากรมีความรู้ และทักษะในการใช้ AI จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ช่วยให้สามารถออกแบบการเรียนรู้ที่ตอบโจทย์ผู้เรียนในยุคดิจิทัลได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดภาระงานบางส่วนของครู ทำให้ครูมีเวลาในการพัฒนาทักษะด้านอื่นๆ ที่สำคัญของเด็ก เช่น การสร้างปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน การพัฒนาทักษะทางสังคมและอารมณ์ของผู้เรียน ซึ่งเป็นสิ่งที่เทคโนโลยีไม่สามารถทดแทนได้

ปลัด ศธ. กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้านขอให้ทุกท่านเปิดใจรับความรู้ใหม่ๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน และนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการศึกษาของเยาวชนและเชื่อมั่นว่าทักษะและความรู้ที่ครูได้รับจากการอบรมในครั้งนี้ จะช่วยให้โรงเรียนเอกชนของจังหวัดสมุทรสงครามก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงและสามารถสร้างเยาวชน ที่มีความพร้อมสำหรับโลกในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายปัญญา บูรณะนันทสิริ ศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงคราม กล่าวว่า สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสมุทรสงคราม จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “AI Empowered Teachers” เสริมพลังครูด้วยปัญญาประดิษฐ์ ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวน 232 คน มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานและการจัดการเรียนการสอน โดยส่งเสริมและเตรียมความพร้อมให้ครูและบุคลากรโรงเรียนเอกชนในจังหวัดสมุทรสงครามทุกคน ได้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถใช้เครื่องมือทางปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างเหมาะสม สร้างสรรค์และถูกหลักจริยธรรม ทั้งนี้การอบรมได้ให้ความรู้ในเรื่อง กลไกการทำงานและข้อจำกัดของ AI การใช้ AI สร้างสื่อการเรียนรู้ การออกแบบแผนการสอนและกระบวนการเรียนการสอน