เผยบทเพลงที่ “คุณแม่” เซลีน ดิออน ศิลปินระดับโลก ขับร้องปิดท้ายพิธีเปิด “โอลิมปิกเกมส์ 2024” มีอายุถึง 75 ปี เข้าไปแล้ว มีที่มาจากนักร้องระดับอมตะ

ช่วงท้ายของพิธีปิด เซลิน ดิออน ขึ้นไปขับกล่อมเพลงสุดทรงพลังบนหาไอเฟล เพลงนั้นคือ “Hymne à l’amour” (อิมเม่ อะ ลามเมอร์) หรือ “บทกวีที่รัก” สร้างความประทับใจกับความไพเราะของเพลง และเสียงทรงพลังของ เซลิน รวมทั้งบรรยากาศทั้งหมด

เพลง “Hymne à l’amour” ร้องต้นฉบับโดย Édith Piaf (เอดิธ ปิยาฟ) เธอเป็นผู้ประพันธ์ไว้เองด้วย สู่สายตาของสาธารณชนครั้งแรก เมื่อ 14 ก.ย. 1949 และเผยแพร่อย่างเป็นทางการ เมื่อ 2 พ.ค. 1950

บทเพลงนี้ ปิยาฟ แต่งให้คนรักของเธอคือ มาร์เซล เซอร์ดาน ที่เป็นนักมวย ทั้งสองได้พบในปี 1948 ที่นิวยอร์ก ตอนที่ ปิยาฟ ไปทัวร์ที่นั่น กระทั่งกลายเป็นเพลงรักอมตะของชาวฝรั่งเศส

Eurosport

สำหรับ เซลิน ดิออน นักร้องดังชาวแคนาดาวัย 56 ปี เพิ่งป่วยด้วยโรค Stiff Person Syndrome (SPS) หรือ “โรคคนแข็ง” ซึ่งอาการของโรค ทำให้กล้ามเนื้อกระตุก หรือแข็ง โดยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เธอประกาศหยุดการแสดงเป็นปีเพื่อรักษาตัว ก่อนคัมแบ๊กในปารีสเกมส์

เซลิน เคยร้องเพลงนี้ ระหว่างพิธี “อเมริกัน มิวสิก อวอร์ดส์” เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2015 เป็นเกียรติแก่เหยื่อจากการโจมตีที่ปารีส โดยเหตุการณ์อันเศร้าสลดนั้น เกิดเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2015

โอลิมปิกเกมส์ 1996 เซลิน ดิออน ก็เคยเป็นผู้ขับร้องเพลงในพิธีเปิดด้วยเช่นกัน.