สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า ในคดีความที่นายไมเคิล เบิร์กไฮเมอร์ ยื่นฟ้องร้านอาหาร ‘วิงส์ ออน บรูควูด’ เมื่อปี 2559 หลังจากที่ร้านไม่ได้เตือนว่าปีกไก่ไร้กระดูกอาจมีกระดูกอยู่จริง ทำให้เขากลืนกระดูกชิ้นหนึ่งเข้าไปนั้น ศาลฎีการัฐโอไฮโอได้ตัดสินว่า ปีกไก่ไร้กระดูก ไม่จำเป็นต้องไม่มีกระดูก

คำพิพากษาของศาลระบุว่า ปีกไก่ไร้กระดูก หมายถึงวิธีการปรุงอาหาร และไม่ควรตีความตามตัวอักษร โดยมติเสียงข้างมากของศาล ซึ่งอยู่ที่ 4 ต่อ 3 ผู้พิพากษาคนหนึ่งกล่าวว่า ความเห็นส่วนใหญ่ “ไร้สาระสิ้นดี” อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาส่วนใหญ่เห็นว่า การระมัดระวังกระดูกในปีกไก่ไร้กระดูก เป็นเรื่องของสามัญสำนึก

ขณะที่นายโจเซฟ ที เดเตอร์ส ผู้พิพากษาอีกคนหนึ่ง ระบุว่า “คำว่า ‘ปีกไก่ไร้กระดูก’ ในเมนูไม่ได้สื่อถึงการการันตีว่า ไม่มีกระดูกในอาหาร มากไปกว่าการแจ้งลูกค้าว่า อาหารทำมาจากปีกไก่ เช่นเดียวกับ ‘ชิกเกน ฟิงเกอร์ส’ หรือไก่ชุบแป้งทอด ที่ลูกค้าเข้าใจทั่วกันว่ามั นไม่ใช่เมนูนิ้วมือทอด”

การฟ้องร้องดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อปี 2559 หลังเบิร์กไฮเมอร์รับประทานอาหารกับภรรยาและเพื่อน ๆ ที่ร้านอาหาร ในเมืองแฮมิลตัน รัฐโอไฮโอ เขาสั่งปีกไก่ไร้กระดูกราดซอสกระเทียมพาร์เมซาน ซึ่งเป็นเมนูโปรดของเขา หลังจากนั้น เขาเริ่มรู้สึกไม่สบายตัวหลังรับประทานไก่ชิ้นหนึ่งเข้าไป ในอีก 3 วันต่อมา เขาเริ่มรู้สึกตัวร้อนและไปห้องฉุกเฉิน แพทย์พบกระดูกยาวและบางชิ้นหนึ่งที่ทำให้หลอดอาหารของเขาฉีกขาดและติดเชื้อ

ในเวลาต่อมา เบิร์กไฮเมอร์ฟ้องร้านอาหาร ว่าไม่ได้เตือนเขาว่า ปีกไก่ไร้กระดูกอาจมีกระดูกอยู่ และกล่าวหาซัพพลายเออร์และฟาร์มที่ผลิตไก่ว่าประมาทเลินเล่อ โดยศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องคดีของเบิร์กไฮเมอร์ ต่อมาคดีจึงตกไปอยู่ในการพิจารณาของศาลฎีการัฐโอไฮโอ ผู้พิพากษาส่วนใหญ่เห็นว่า กรณีดังกล่าวเป็นความเข้าใจพื้นฐานว่าไก่มีกระดูก จึงเห็นพ้องกับชั้นล่างที่ยกฟ้อง “ฉลากของอาหารในเมนูระบุถึงรูปแบบการทำอาหาร ซึ่งไม่ได้รับประกันอะไร” ผู้พิพากษาเดเตอร์ส กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายไมเคิล พี. ดอนเนลลี ผู้พิพากษาอีกคนหนึ่ง ให้เหตุผลว่า “มีใครเชื่อจริง ๆ ไหม ว่าพ่อแม่ในประเทศนี้ที่เลี้ยงลูกเล็ก ๆ ด้วยปีกไก่ไร้กระดูก, ชิกเกน เทนเดอร์, นักเก็ตไก่ หรือไก่ทอด คาดหวังว่าไก่จะมีกระดูก แน่นอนว่าพวกเขาไม่คิดอย่างนั้น” เขาย้ำ “เมื่อพวกเขาเห็นคำว่า ‘ไร้กระดูก’ พวกเขาคิดว่ามันหมายถึง ‘ไม่มีกระดูก’ เช่นเดียวกับคนมีเหตุผลทุกคน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES