เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ตลาดต้นตาล ถนนมิตรภาพ อำเภอเมืองขอนแก่น สาขาวิชาโสต ศอ นาสิกวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงานวันมะเร็งศีรษะและคอโลก (World Head and Neck Cancer Day) โดยการนำของ ผศ.พญ.สุภวรรณ เลาหศิริวงศ์ สาขาวิชา โสต ศอ นาสิก วิทยาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ออกหน่วยให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งช่องปากและคอ พร้อมให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่มาใช้บริการในตลาดต้นตาล โดยได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก

ผศ.พญ.สุภวรรณ กล่าวว่า การจัดงาน วันมะเร็งศีรษะและคอโลก เนื่องในวัน World Head and Neck Cancer Day ได้มาออกหน่วยให้บริการคัดกรองมะเร็งช่องปากและคอ คนที่มีปัจจัยเสี่ยง เช่น การสูบหรี่ การดื่มสุขา การเคียวหมาก โดยมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มาตรวจพร้อมให้คำปรึกษาแก่ประชาชนที่มาใช้บริการในตลาดต้นตาล ซึ่งวันที่ 27 กรกฎาคม ของทุกปี ถือว่าเป็น วันมะเร็งศีรษะและคอโลก (World Head and Neck Cancer Day) เพื่อสร้างการตระหนักรู้ของโรคภัยดังกล่าว จึงอยากให้ประชาชนหมั่นตรวจสอบโรค มะเร็งในช่องปาก คอ และหากไม่มั่นใจ สามารถมารับการตรวจจากศูนย์บริการทางด้านการแพทย์ที่ใกล้บ้านเพื่อความปลอดภัยจากโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อค้นหาคัดกรองผู้ป่วยตั้งแต่ในระยะเริ่มแรก ให้สามารถรักษาโรคได้อย่างทันท่วงที ซึ่งหากมีการพบผู้ป่วยแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะทำการส่งต่อผู้ป่วยไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลของรัฐ เพื่อให้ประชากรของประเทศมีสุขภาพชีวิตที่ดีในทุกชุมชน ซึ่งภายในงานประกอบด้วย การตอบปัญหาชิงรางวัล การแสดงดนตรีสด ให้บริการคัดกรองมะเร็งช่องปากและคอ บริการให้ความรู้ มะเร็งศีรษะและคอ ปรึกษาปัญหาสุขภาพ ทางคอ หู จมูกอีกด้วย