เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงหลักเกณฑ์และอัตราค่าบริการทางการแพทย์กรณีการรักษาผู้ประกันตนที่สูญเสียดวงตา โดยการผ่าตัดใส่ลูกตาเทียมเฉพาะบุคคล ซึ่งเป็นหนึ่งในสิทธิประโยชน์กรณีเจ็บป่วยของกองทุนประกันสังคม ว่า ปัจจุบันสำนักงานประกันสังคมได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ที่เป็นนวัตกรรมด้านการรักษาผู้ประกันตนที่สูญเสียดวงตาด้วยลูกตาเทียมเฉพาะบุคคล โดยต้องเป็นผู้ที่มีภาวะของการสูญเสียดวงตา ได้แก่ ผู้ป่วยตาฝ่อโดยกำเนิด ผู้ป่วยตาฝ่อหลังลูกตาแตก ผู้ป่วยภายหลังการผ่าตัดนำลูกตาออก          

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคม จะจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้กับสถานพยาบาลที่ให้บริการแก่ผู้ประกันตนที่สูญเสียดวงตา ดังนี้ 1. ค่าตรวจประเมินก่อนการเข้ารับบริการผ่าตัดใส่ลูกตาเทียมเฉพาะบุคคลเป็นค่าตรวจตาปลอม ค่าวัดระดับการมองเห็น ค่าเครื่องตรวจตา และค่าน้ำตาเทียม ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 500 บาทต่อครั้ง 2. ค่าบริการสำหรับการพิมพ์ตาปลอม ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 500 บาท 3. ค่าบริการในวันรับตาปลอม ในอัตราเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 600 บาท 4. ค่าอวัยวะเทียมหรืออุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรค จ่ายในอัตราที่กำหนดตามรายการและอัตราค่าอวัยวะเทียมหรืออุปกรณ์ในการบำบัดรักษาโรค โดยหากเป็นรายการประเภทตาปลอมชนิดทำเฉพาะบุคคล (Customized eye prosthesis) จ่ายในอัตราข้างละ 5,000 บาท ส่วนตาปลอมชนิดใส (Customized conformer) จ่ายในอัตราอันละ 1,500 บาท เป็นต้น

เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาล 9 แห่ง ที่ผู้ใช้สิทธิประกันสังคมสามารถทำการรักษากรณีสูญเสียดวงตา โดยการผ่าตัดใส่ลูกตาเทียมเฉพาะบุคคลได้ คือ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ วัดไร่ขิง โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาลัยมหิดล คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ โทร. 0-2956-2517 หรือ โทรฯ สายด่วน 1506 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือสำนักงานประกันสังคมจังหวัด/พื้นที่/สาขา/จังหวัดทั่วประเทศ.