สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ ว่านายหวัง อี้ รมว.การต่างประเทศจีน พบหารือกับนายเอ็นริเก มานาโล รมว.การต่างประเทศฟิลิปปินส์ นอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ที่นครหลวงเวียงจันทน์


ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งขอให้รัฐบาลมะนิลา “ยึดมั่น” ต่อข้อตกลง และปฏิบัติตามด้วยความจริงจัง มากกว่า “การกลับลำหรือการสร้างเงื่อนไขเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์” มิเช่นนั้น ฝ่ายที่เกี่ยวข้องของจีน “จะตอบโต้ด้วยความเฉียบขาด”


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ออกแถลงการณ์ มีเนื้อหาคล้ายคลึงกัน ว่ามานาโลเรียกร้องให้จีนยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อตกลงที่ลงนามร่วมกัน


อนึ่ง ฟิลิปปินส์และจีนบรรลุ “ข้อตกลงเฉพาะกาล” เกี่ยวกับภารกิจของกองกำลังยามฝั่งฟิลิปปินส์ ในการส่งเสบียงให้กับทหารของฟิลิปปินส์ ซึ่งประจำการอยู่บนแนวสันดอนโธมัสที่สอง ใกล้กับหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ โดยจีนเรียกบริเวณนี้ว่า แนวสันดอนเหรินอ้าย


แนวสันดอนโธมัสที่สอง เป็นจุดศูนย์กลางการเผชิญหน้า และการปะทะระหว่างเรือจีนกับเรือของฟิลิปปินส์ อย่างหนักและต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีที่แล้ว และทั้งสองประเทศต่างยกระดับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ในทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AFP