เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า ถ้าใครที่ติดตามสื่อโซเชียล ก็จะเห็นกระแสเพลง “คิดถึงลุงตู่” แชร์กันเป็นไวรัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน TikTok มีการนำเพลงนี้มาเล่นเป็นจำนวนมาก รวมถึงเพลงอื่นๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือลุงตู่ด้วย ทั้งนี้ ตนยังแปลกใจว่าเพลงที่ตนแต่งให้กับลุงตู่ 2 เพลง คือ “สดุดีลุงตู่” และ “ภูมิใจในลุงตู่” ที่มียอดวิวหลายแสนวิว เคยมีคนนำมาแชร์กันอย่างแพร่หลายเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ช่วงนี้เมื่อมีกระแสเพลง “คิดถึงลุงตู่” ฮิตขึ้นมา ก็มีคนนำมาแชร์ใหม่อีก จนมีการตั้งคำถามว่า อะไรเกิดขึ้นกับการเมืองในตอนนี้ที่มีคนคิดถึง พล.อ.ประยุทธ์ ขึ้นมาอย่างมากมาย ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในฐานะเป็นองคมนตรี และไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแล้ว แต่ยังมีคนเรียกร้องและพูดถึงกันอีก

นายเทพไท ระบุอีกว่า เหตุผลสำคัญที่เกิดกระแส “คิดถึงลุงตู่” กระหึ่มสื่อโซเชียลนั้น น่าจะมาจากความผิดหวังหรือประชดประชันการทำงานของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่ไม่มีนโยบายหรือผลงานอะไรออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน ทั้งที่ได้บริหารประเทศมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ไม่สมกับราคาคุย เพราะนโยบายที่หาเสียงบนเวทีปราศรัย ไม่สามารถนำนโยบายมาใช้ในทางปฏิบัติได้ แต่ในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ กระแสความนิยมของประชาชนก็ไม่ได้สูงมากนัก ดูจากผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 และผลโพลของสำนักต่างๆ ในช่วงนี้ จะเห็นว่าคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในระดับ 10 เปอร์เซ็นต์กว่าๆ แต่เมื่อถูกนำมาเปรียบเทียบกับการทำงานของนายเศรษฐาแล้ว ทำให้ประชาชนคิดถึงผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ มากกว่าผลงานของนายเศรษฐาในตอนนี้

นายเทพไท ระบุว่า ส่วนการที่นายทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ว่าถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ก็ไม่มีพรรคการเมืองใดทำได้นั้น เป็นแค่ราคาคุย และนายทักษิณกำลังหลงยุค อาจคิดว่าเหมือนกับสมัยรัฐบาลไทยรักไทย ที่นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในยุคนั้นบ้านเมืองไม่มีสื่อโซเชียลเหมือนยุคนี้ จึงทำให้คนในชนบท ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลช่าวสาร หลงเชื่อและฝังใจนิยมชมชอบต่อนายทักษิณตามกระปลุกปั่น แต่วันนี้เป็นโลกดิจิทัล สื่อโซเชียลแพร่หลาย ทุกคนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร จึงทำให้ประชาชนรู้เท่าทันการทำงานของพรรคเพื่อไทย แม้นายทักษิณจะมั่นใจว่าสามารถทำให้พรรคเพื่อไทยกลับมาได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 นั้น อาจเป็นเรื่องที่เพ้อฝันไปก็ได้