กระทรวงกีฬาแห่งเกาหลีใต้ แสดงความไม่พอใจต่อความผิดพลาดในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส หลังจากทัพนักกีฬา “โสมขาว” ถูกแนะนำผิดว่ามาจาก “เกาหลีเหนือ”

ระหว่างพิธีเปิดล่องเรือในแม่น้ำแซน พิธีกรที่พูดภาษาฝรั่งเศส ได้แนะนำเกาหลีใต้โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการของเกาหลีเหนือในภาษาฝรั่งเศส “Republique populaire democratique de Coree” ก่อนตามมาด้วยชื่อ “สาธารณรัฐประชาชนเกาหลี” ในภาษาอังกฤษ

ข้อผิดพลาดดังกล่าว ก่อให้เกิดปฏิกิริยาไม่พอใจในเกาหลีใต้ ซึ่งในทางเทคนิคแล้วยังคงอยู่ในภาวะทำสงครามกับเกาหลีเหนือ ที่มีอาวุธนิวเคลียร์และยากจน เนื่องจากสงครามเกาหลีในปี 1950-1953 นั้น ถูกระงับไว้ด้วยข้อตกลงหยุดยิง แทนที่จะเป็นสนธิสัญญาสันติภาพ

กระทรวงกีฬาของเกาหลีใต้แถลง “แสดงความเสียใจต่อการประกาศดังกล่าว ในระหว่างพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปารีส ปี 2024 ซึ่งคณะผู้แทนเกาหลีใต้ ได้รับการแนะนำในฐานะทีมเกาหลีเหนือ”

จาง มิรัน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงกีฬาคนที่ 2 ซึ่งเป็นแชมป์ยกน้ำหนักโอลิมปิก 2008 ได้ขอให้จัดการประชุมกับ โธมัส บาค หัวหน้าคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ กระทรวงกีฬายังได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศ ส่งการประท้วงอย่างรุนแรงไปยังฝ่ายฝรั่งเศส เกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วย

คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของเกาหลีใต้ วางแผนที่จะพบกับคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกแห่งปารีส และ IOC เพื่อประท้วง ขอมาตรการป้องกันการเกิดขึ้นอีก และส่งจดหมายประท้วงอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อหัวหน้าคณะผู้แทน กระทรวงกีฬา ระบุ

ขณะที่ เกาหลีเหนือ ซึ่งเข้าร่วมพิธีในฐานะชาติที่ 153 กลับได้รับการแนะนำอย่างถูกต้องด้วยชื่อทางการของประเทศ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองเกาหลีอยู่ที่จุดต่ำสุดในรอบหลายปี โดยเกาหลีเหนือสนับสนุนความสัมพันธ์ทางทหารกับรัสเซีย และส่งบอลลูนขนขยะหลายพันลูกไปยังเกาหลีใต้

ด้าน ไอโอซี กล่าวในโพสต์ในบัญชี X ภาษาเกาหลีอย่างเป็นทางการ ว่า “เราขออภัยอย่างสุดซึ้งสำหรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น เมื่อแนะนำทีมเกาหลีใต้ในระหว่างการออกอากาศพิธีเปิด”