เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน กรณีส่งข้อเสนอของบประมาณ ค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ไปยังรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่  ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ทำเรื่องเสนอไปแล้ว โดยเป็นค่าเสี่ยงภัยโควิดรอบสองจำนวนกว่า  3,900 ล้านบาท ตอนนี้ถือว่าผ่านพ้นขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ส่วนจะอยู่ในขั้นตอนไหนตนยังไม่ทราบ เพราะกว่าจะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบเอกสาร ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ อย่างสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค.   

เมื่อถามกรณีกฎหมายแยกตัวออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) หากแยกตัวแล้วจะส่งผลอย่างไรกับกระทรวงฯ นพ.โอภาส กล่าวว่า เร็วไปที่จะพูด ขอให้รับฟังความคิดเห็นให้ครบก่อน ซึ่งขณะนี้กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นในเว็บไซต์ LAW ถึงวันที่ 1 ส.ค. นี้ ทุกคนไม่ใช่เฉพาะบุคลากรสาธารณสุข สามารถแสดงความคิดเห็นได้ ทั้งประชาชนทั่วไป หรือสื่อมวลชนก็มาแสดงความคิดเห็นได้ทั้งหมด

เมื่อถามถึงกรณีแผนกำลังคนด้านสุขภาพเข้า ครม. เพื่อพิจารณาแล้วใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน จะเข้า ครม. หรือไม่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่าได้เสนอเข้า ครม. แล้วใช่หรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า เท่าที่ทราบส่งไปแล้ว แต่อาจอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าถึง ครม. แล้วหรือยัง

เมื่อถามอีกว่าแผนกำลังคนด้านสุขภาพนี่คือ แผนยุทธศาสตร์กำลังคนภาพรวมทั้งประเทศหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า ใช่ เป็นภาพรวมและเป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีบัญชาเรื่องการแก้ปัญหาพยาบาล ซึ่งนายกฯ เน้นเรื่องพยาบาล แต่ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้แนบยุทธศาสตร์ภาพรวมด้วย เพราะทุกวิชาชีพเกี่ยวข้องกัน.