เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 21.30 น. คืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา พร้อมด้วย หน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถาน รับแจ้งเหตุมีผู้เสียชีวิตภายในวัดหนองไผ่ หมู่ 2 ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและแพทย์นิติเวช ร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบรถโตโยต้า วีออส สีดำ ทะเบียนนครราชสีมา จอดติดเครื่องยนต์อยู่ในศาลาโรงครัว ล็อกประตูทั้ง 4 ด้าน มองจากภายนอก เห็นร่างผู้ชายนั่งอยู่เบาะคนขับ และร่างหญิงอยู่เบาะผู้โดยสาร สภาพนั่งคอตกเสียชีวิต งัดประตูเข้าไปตรวจสอบพบมีเตาอั้งโล่วางอยู่ด้านหลังเบาะฝ่ายหญิง ภายในเตามีเศษถ่านถูกเผาจนเป็นขี้เถ้า ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลถูกทำร้าย ทราบชื่อต่อมา นายยศธวัช อายุ 40 ปี พนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา และ น.ส.ยุวนิดา อายุ 42 ปี ทั้งสองเป็นพี่น้องกัน จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

พระนราธิ พระลูกวัด เล่าเหตุการณ์ว่า เห็นโยมขับรถยนต์เข้ามาจอดภายในวัด คิดว่าโยมมาเข้าห้องน้ำ ซึ่งปกติแล้วก็จะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านแวะเข้ามาเป็นประจำ เลยไม่ได้เอะใจอะไร แต่สังเกตเห็นว่าผู้ชายคนที่ขับรถมีอาการเศร้าโศกร้องไห้ฟูมฟาย กระวนกระวาย มือสองข้างปิดหน้า พร้อมกับหยิบขวดเบียร์ขึ้นมาดื่ม จากนั้นได้มีพัสดุมาส่งจึงเดินมารับพัสดุ ต่อมาช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. หมาที่วัดเห่าส่งเสียงดัง คนที่อยู่ภายในรถจึงเดินลงมาจากรถ ในขณะเดียวกันสังเกตเห็นว่าไม่ได้มีการทะเลาะกันแต่อย่างใด หลังจากไล่หมาเสร็จแล้ว โยมผู้ชายกลับขึ้นไปบนรถ กระทั่งช่วงค่ำ ถึงเวลาที่ทางวัดจะปิดประตูรั้ว จึงเอะใจว่าทำไมรถถึงยังไม่ออกไปจากวัด จึงเดินมาเคาะกระจกรถ แต่ก็ไม่มีใครเปิด จึงได้เดินอ้อมมาส่องกระจกที่ทางด้านหลัง พบว่ามีเตาอั้งโล่วางอยู่ ถึงกับตกใจคิดว่าเหตุการณ์ไม่ปกติแล้ว จึงรีบโทรฯ บอกผู้ใหญ่บ้านให้มาตรวจสอบ

สอบถามแฟนสาว นายยศธวัช หลังทราบข่าวเดินทางมาดูศพ เบื้องต้นระบุว่า หลังแฟนขับรถยนต์ชนคนเสียชีวิต จากนั้นก็มีอาการเครียดกลายเป็นคนคิดมาก ต้องรับยาจิตเวช แต่ไม่ได้กินต่อเนื่อง ตนและครอบครัวก็ได้พยายามหาทางช่วยเหลือ แต่นายยศธวัช ก็พยายามแสดงอาการปกติไม่ได้ป่วย สันนิษฐานว่าอาจมีความเครียดจึงปรับทุกข์กับพี่สาว แล้วชวนกันมาก่อเหตุสลดดังกล่าว ซึ่งก่อนที่นายยศธวัญ จะขับรถออกมาจากบ้าน ก็ได้ชวนแม่เขามาด้วย แต่แม่ปฏิเสธ ซึ่งคิดว่าถ้าหากแม่ผู้ตาย นั่งรถมาด้วย อาจเกิดเหตุการณ์สลดเสียชีวิตสามศพก็ได้