เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการเผยแพร่ภาพขณะทีมแพทย์ พอ.สว. เดินทางฝ่าน้ำลำห้วยที่กำลังเพิ่มระดับสูงขึ้น จากบ้านสล่าเชียงตอง มา บ้านแม่แพะ ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังเสร็จสิ้นการให้บริการแก่พี่น้องประชาชน บ้านสล่าเชียงตอง โดย คณะแพทย์ทุกคนต้องเกาะกันเป็นแนวยาวเดินข้ามลำห้วย ขณะที่น้ำเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสามารถเดินทางออกมาได้อย่างปลอดภัย

มูลนิธิแพทย์ พอ.สว. จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า ครั้งที่ 22 ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง

นอกจากนี้ การเดินเท้า และการเดินทางด้วยรถยนต์ เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากถนนเป็นดินโคลน การข้ามลำห้วยต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากรถบรรทุกหนักส่วนใหญ่เป็นรถเสบียง เวชภัณฑ์ต่างๆ จะติดหล่มทรายที่ถูกกระแสน้ำพัดมา ต้องอาศัยรถโฟร์วีล และรถไถในการลากจูงข้ามลำห้วย โดยจุดที่ยากที่สุดและมีรถติดมากที่สุดคือ เส้นทางก่อนถึงหน่วยอมเป 2 ลำห้วย

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. และเจ้าหน้าที่ส่วนราชการอำเภอแม่สะเรียงที่ได้เดินทางร่วมกิจกรรม กลับออกมาอย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาในการเดินทางออกจากพื้นที่ ระยะทาง 90 กิโลเมตร ใช้เวลากว่า 11 ชั่วโมง ทั้งนี้ รวมถึงชาวบ้านที่เดินทางเข้าออกด้วย ต้องประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ในเส้นทางมุ่งสู่ชายแดนเสาหิน เช่น ท่าน้ำมะเดื่อ ท่าน้ำแม่เจ และท่าน้ำแม่แงะ เป็นต้น

สืบเนื่องวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา นพ.ยุทธ โพธารามิก เลขามูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี นำทีมแพทย์ พอ.สว. จัดกิจกรรมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เดินเท้า พอ.สว. (ครั้งที่ 22) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ระหว่างวันที่ 22-27 กรกฎาคม 2567

โดยคณะจะเดินทางไปศูนย์การเรียนชุมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านกองสุม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง โดยใช้ระยะเวลาเดินทาง 5 ชั่วโมง ระยะทาง 74 กม. ทั้งนี้ คณะแพทย์ พอ.สว. จะพักและให้บริการที่ศูนย์การเรียนชมชนชาวไทยภูเขา “แม่ฟ้าหลวง” บ้านกองสุม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน หลังจากนั้นได้ออกหน่วยเดินเท้าให้บริการแก่ราษฎรในถิ่นทุรกันดาร โดยเดินเท้าต่อไปยังบ้านห้วยเฮียะ บ้านเสาหิน บ้านสล่าเชียงตอง ต.เสาหิน และเสร็จสิ้นภารกิจในวันที่ 26 ก.ค. 2567 กระทั่งเดินทางออกมาด้วยความลำบากดังกล่าว