สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) ออกแถลงการณ์ ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐ วันที่ 5 พ.ย. นี้ ได้รับบาดเจ็บที่ใบหูด้านขวา จาก “กระสุนปืน” ซึ่งอาจเป็น “กระสุนทั้งลูกหรือเพียงเศษเสี้ยว” จากปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติของคนร้าย ระหว่างกำลังปราศรัยอยู่บนเวที ที่เมืองบัตเลอร์ ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา


แม้แถลงการณ์ฉบับนี้ของเอฟบีไอไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ให้กับเหตุการณ์ซึ่งผ่านพ้นไปนานสองสัปดาห์แล้ว แต่การยืนยันอย่างเป็นทางการจากพนักงานสอบสวน น่าจะคลายความสงสัยหรือข้อข้องใจของกลุ่มคนบางกลุ่มในสหรัฐ ซึ่งยังคงมีคำถามว่า ทรัมป์ถูกยิงจริงหรือไม่ หรือทรัมป์ได้รับบาดเจ็บ ระหว่างการอพยพโดยเจ้าหน้าที่ซีเครต เซอร์วิส


ขณะที่นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการด้านกระบวนการยุติธรรมของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่านายโธมัส แมทธิว ครูกส์ มือปืนวัย 20 ปี สืบค้นข้อมูลมากมาย ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ.เคนเนดี เมื่อปี 2506 และ “เน้นการค้นหาข้อมูลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น” เกี่ยวกับทรัมป์ นับตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลที่รัฐสภา ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564


ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเอฟบีไอเชื่อว่า การสืบค้นข้อมูลดังกล่าว “มีผลต่อความคิดและการวิเคราะห์” ของครูกส์ และนำไปสู่การลงทะเบียนออนไลน์ เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา ว่าจะเข้าร่วมรับฟังการปราศรัยของทรัมป์ ที่เมืองบัตเลอร์ อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ ผู้อำนวยการเอฟบีไอยังคงยืนยัน ว่าคนร้ายลงมือเพียงลำพัง.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES