สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี วันที่ 5 พ.ย. นี้ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล และนางซารา เนทันยาฮู ภริยา ที่รีสอร์ทมาร์-อา-ลาโก ในรัฐฟลอริดา เมื่อวันศุกร์


ทั้งนี้ ทรัมป์กล่าวว่า “สหรัฐกำลังอยู่ภายใต้การบริหารของบุคคลไร้ศักยภาพ” และยืนยันว่า หากเขาชนะการเลือกตั้ง วิกฤติการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงครามในฉนวนกาซา “จะยุติโดยเร็วที่สุด”


อย่างไรก็ตาม ทรัมป์เตือนว่า หากเขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้ง ตะวันออกกลางจะเผชิญกับความวุ่นวายและความรุนแรงจากสงคราม ซึ่งอาจลุกลามบานปลาย กลายเป็นสงครามโลกครั้งที่สาม และวิจารณ์พรรคเดโมแครต “เป็นพวกซ้ายจัด”

นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ พบหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ที่กรุงวอชิงตัน


ขณะที่ทีมงานหาเสียงของทรัมป์ออกแถลงการณ์ ขยายความว่า หากอดีตผู้นำสหรัฐชนะการเลือกตั้งเป็นสมัยที่สอง จะเร่งสร้างสันติภาพในฉนวนกาซา และแก้ไขกระแสต่อต้านชาวยิว ที่ยังคงเกิดขึ้นตามมหาวิทยาลัยหลายแห่งในสหรัฐ


ก่อนหน้าพบกับทรัมป์ เนทันยาฮูพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ที่ทำเนียบขาว และนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครต ท่ามกลางบรรยากาศซึ่ง “แตกต่าง” กว่ามาก โดยทั้งผู้นำสหรัฐและรองผู้นำหญิงสหรัฐ เรียกร้องให้อิสราเอลเร่งบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มฮามาส และเน้นย้ำว่า “จะไม่เพิกเฉย” ต่อวิกฤติมนุษยธรรมในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES